(Chinhphu.vn) - Thực hiện yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, của Bộ Giao thông vận tải và chấp hành Nghị quyết 35 của Chính phủ, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc-Nam Định đã quay về mức giá thu phí cũ từ ngày hôm nay (8/6).

Trước đó, theo phản ánh, trạm thu phí Mỹ Lộc-Nam Định thuộc Công ty cổ phần Tasco đã tiến hành tăng phí từ ngày 1/6 với 3 trong 5 loại phương tiện lưu thông qua trạm.

Cụ thể, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng tăng vé lượt từ 20.000 lên 30.000 đồng/vé, tương đương với mức tăng 50%. Xe từ 12-30 chỗ ngồi; xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ mức 30.000 lên 40.000 đồng/vé, tương đương với mức tăng 30%.

Xe từ 31 chỗ ngồi trở lên; xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ mức 44.000 lên 50.000 đồng/vé. Hai loại còn lại là xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet; xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet giữ nguyên mức 80.000 đồng/vé và 160.000 đồng/vé/lượt.

Việc trạm thu phí này tăng phí vào thời điểm hiện nay khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc bởi cách đây chưa đầy 1 tuần, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đều khẳng định đã bác bỏ đề xuất xin tăng phí, bảo đảm sẽ duy trì mức phí hiện tại đến hết năm.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tasco, chủ đầu tư trạm thu phí Mỹ Lộc-Nam Định giải thích, theo phụ lục hợp đồng ngày 12/6/2015, Tasco đã thống nhất với UBND tỉnh Nam Định điều chỉnh mức giá thu phí đường bộ theo khung mức phí tại Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính do lưu lượng xe bị phân lưu rất lớn sang QL21 cũ, không bảo đảm doanh thu hoàn vốn cho dự án. Trong quá trình đề xuất tăng phí, Công ty Tasco đều nhận được sự đồng ý của UBND tỉnh Nam Định, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính tăng mức phí để hoàn vốn cho dự án.

“Theo lộ trình, Tasco tăng từ ngày 1/1/2016, nhưng sau đó Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo số 1413/BGTVT-TC đề nghị lùi thời gian áp dụng mức phí mới đến 1/6/2016. Do vậy, đến 1/6/2016, nhà đầu tư Tasco đã tăng phí theo đúng Thông tư số 33/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 25/2/2016.

Tuy nhiên, theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, của Bộ Giao thông vận tải và chấp hành Nghị quyết 35 của Chính phủ, trạm Mỹ Lộc-Nam Định đã quay về mức giá thu phí cũ từ ngày hôm nay (8/6)”, ông Phạm Quang Dũng nói.

Theo đó, mức phí thời điểm hiện tại ở trạm thu phí Mỹ Lộc-Nam Định đã trở lại mốc 20.000 đồng/vé/lượt cho xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng và mức 30.000 đồng/vé/lượt cho xe từ 12-30 chỗ ngồi, xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.

Dự án đoạn tuyến tránh thành phố Nam Định từ QL10 đến thị trấn Mỹ Lộc (còn gọi là QL21B Nam Định-Phủ Lý) là dự án được Công ty Tasco xây mới chạy song song với tuyến QL21 cũ và tiến hành thu phí từ năm 2009. Quy mô của dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị với vận tốc 80 km/h, mặt cắt ngang nền đường 48 m.

Phan Trang