(Chinhphu.vn) - Mức tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu tăng khá nhưng các DN xuất khẩu Việt Nam cho rằng cái khó nhất hiện là việc vận chuyển hàng hóa.

Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) đã ký Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định có hiệu lực từ tháng 10/2016 đã mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp cả hai bên trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, xuất nhập khẩu.

Theo Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á- Âu đạt 1,7 tỷ USD tăng 21% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo thống kê của Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện nay có khoảng 938 DN Việt Nam tham gia xuất khẩu sang EAEU, trong đó khoảng 200 DN là có kim ngạch lớn, chiếm 90% tổng xuất khẩu, chủ yếu tập trung vào các ngành hàng: thủy sản, cà phê, cao su, chè, gạo, hạt điều, hạt tiêu, dệt may, giày dép, gỗ, bánh kẹo các loại…; số DN còn lại tham gia xuất khẩu nhưng kim ngạch không đáng kể.

Mặc dù thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và các nước thuộc EAEU có chiều hướng tăng nhanh, nhưng theo phản ánh của DN, bên cạnh trở ngại về các thủ tục hải quan và phương thức thanh toán thì vấn đề lớn nhất hiện nay, đó là việc vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang các nước liên minh Á – Âu còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ nội thất, từ đó làm đội chi phí lên cao, khiến sản phẩm khi đến các thị trường trên giảm khả năng cạnh tranh.

Để góp phần giải quyết vấn đề này, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Tá Tùng cho biết Tổng Công ty đã phối hợp với phía Kazakhstan và Nga thống nhất hành trình chạy tàu và các điều kiện lập các đoàn tàu container, xác định các ga tác nghiệp container; xác định các dịch vụ liên quan đến việc tổ chức chuyên chở container trên các hành trình được xem xét; xác định người khai thác có trách nhiệm tổ chức chuyên chở container trên các hành trình. Xác định các DN chịu trách nhiệm tổ chức chuyên chở đoàn tàu container .

Trong thời gian tới, Tổng Công ty tiếp tục phối hợp với phía Trung Quốc, Kazakhstan và Nga thống nhất xác định nhu cầu thị trường để tiến hành chạy thử các đoàn tàu container chuyên chuyến nói trên, xác định giá các dịch vụ liên quan công bố cho khách hàng có nhu cầu và tiến tới chạy tàu thường xuyên theo nhu cầu của thị trường.
 Liên minh Kinh tế Á - Âu có 5 nước thành viên là Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgystan và Armenia. Dấn số của Liên minh là 182 triệu người; GDP chiếm 3,2% GDP toàn cầu. 

Lê Anh