(Chinhphu.vn) – Đây là chuỗi sự kiện diễn ra trong tháng 11/2019 nhân dịp kỷ niệm 3 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ.
Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu trả lời báo chí Ấn Độ về "Tháng Việt Nam".

Tại cuộc họp báo chiều 4/11, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu đã giới thiệu về 32 sự kiện của “Tháng Việt Nam” nhằm quảng bá hình ảnh và tiềm năng kinh doanh của Việt Nam cũng như làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, quốc phòng, kinh tế, thương mại đến du lịch, giáo dục và giao lưu văn hóa, nhân dân.

Một số sự kiện nổi bật trong "Tháng Việt Nam" bao gồm Liên hoan hữu nghị và văn hóa Việt Nam-Ấn Độ, Hội thảo Việt Nam-Ấn Độ: Từ quan hệ truyền thống đến đối tác chiến lược toàn diện, giới thiệu ẩm thực Việt Nam, Hội thảo về Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ấn Độ, Hợp tác an ninh hàng hải Việt Nam-Ấn Độ, các diễn đàn kết nối kinh doanh, xúc tiến thương mại-đầu tư-du lịch.

Các hoạt động sẽ diễn ra ở nhiều thành phố khác nhau của Ấn Độ như New Delhi, Mumbai, Bangalore, Kolkata…

Hiện, mỗi năm có khoảng 35.000 khách Việt Nam đến Ấn Độ, chủ yếu là đến thăm các địa điểm Phật giáo, trong khi có 110.000 du khách Ấn Độ đến Việt Nam. Những con số này dự kiến sẽ tăng gấp nhiều lần với các đường bay thẳng sẽ được mở tiếp giữa hai nước.

Theo Đại sứ Phạm Sanh Châu, việc mở ra các đường bay thẳng giữa Việt Nam và Ấn Độ sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của du khách từ mỗi nước, góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy du lịch song phương.

Ngoài ra, hai nước cũng đang trên đà hoàn thành mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 15 tỷ USD đến năm 2020, sau khi đã đạt 14 tỷ USD trong năm nay. Ấn Độ và Việt Nam cũng đang nghiên cứu cách thức triển khai gói tín dụng trị giá 500 triệu USD về hợp tác quốc phòng mà Ấn Độ công bố năm 2016./.