Mới đây, trang Atomicblack.com.au và nhiều báo đã đưa tin về sáng chế của ông Masuyuki Naruse (người Nhật Bản), phát minh ra chiếc bàn đạp nhằm triệt tiêu hiện tượng nhầm chân ga với chân phanh, nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.  

Chân ga "2 trong 1"

Việc bố trí bàn đạp phanh cạnh chân ga ô-tô, với động tác đều ấn chân xuống có thể dẫn đến lỗi đạp nhầm chân ga khi phanh, nhất là với phụ nữ khi lái xe số tự động.

Nguyên nhân bắt nguồn từ chính thiết kế. Ông Masuyuki Naruse đưa ra cách giải quyết: Chế tạo một bàn đạp hợp nhất, “hai trong một”, hình dạng phù hợp. Ở sườn bên phải là một thanh tăng tốc.

Khi tăng ga, tài xế xoay ngang bàn chân tác động vào cần ga (ngang), còn khi đạp chân xuống thì chỉ thực hiện chức năng phanh. Do cần ga ngắn, bàn đạp phanh lại dài, khi nhấn mũi chân vào bàn đạp phanh, cần ga ngang tất yếu được tư do. Động tác này triệt tiêu khả năng tăng ga. Ngược lại khi không phanh bàn chân chỉ có thể tăng hay giảm ga.

Tại Nhật Bản hiện có khoảng 130 xe sử dụng bàn đạp do ông Naruse phát minh. Hiện tại ông Naruse đang nắm giữ bằng sáng chế Naruse Pedal (bàn đạp Naruse) tại Nhật, Mỹ và 6 quốc gia khác.

Năm 1989, chuyên gia tâm lý học Richard A. Schmidt, đại học California mô tả quá trình xử lý phân tán của hệ thần kinh có thể khiến chân hoạt động sai so với mong đợi. Dù đó là một lái xe nhiều kinh nghiệm thì họ vẫn có thể bị rối loạn, và việc phanh trở nên khó khăn.

Theo thống kê từ Viện phân tích và nghiên cứu tai nạn giao thông, có trụ sở tại Tokyo, năm 2009 tại Nhật có gần 6.700 vụ tai nạn giao thông làm 37 người chết, trên 9.500 người bị thương mà căn nguyên do tài xế tại đạp nhầm chân ga.

Một cuộc điều tra nội bộ 2.000 xe của hãng Toyota hồi đầu tháng trước cho thấy nguyên nhân chính của sự cố tăng ga ngoài ý muốn bắt nguồn từ lỗi đạp nhầm chân ga thay vì phanh.

Một chuyên gia an toàn xe hơi nhận định, cứ 1.000 tại nạn ở Mỹ thì có 10 vụ có nguyên nhân bắt nguồn từ lỗi bàn đạp. Một số vụ tai nạn do “xe điên” gây ra ở Việt Nam, cũng do …nhầm, đạp chân ga.

Sau đợt triệu hồi gần đây của Toyota, chính Tổng thốngMỹ Obama đặt yêu cầu, cần phải có quy định buộc nhà sản xuất ôtô trang bị cho xe mới “những bàn đạp thông minh” có khả năng khử động tác tăng tốc khi đạp phanh".

Theo nhà phát minh, việc thay đổi đơn lẻ có mức chi phí khoảng 1.156 USD.

Thách thức lớn nhất là khi sản xuất hàng loạt, cần thay đổi thói quen của hàng trăm triệu lái xe.

Trần Văn: (Theo Dailydriver-Vnexpress)