(Chinhphu.vn) - Ngày 19/2, Tổng Công ty Công trình giao thông 1 (Cienco1) bắt đầu triển khai lắp đầu rồng cho cầu Rồng bắc qua sông Hàn (Đà Nẵng).

Kết cấu đầu rồng để lắp đặt vào cầu Rồng, TP Đà Nẵng - Ảnh: VGP/Hồng Hạnh

Theo ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án cầu Rồng, đầu rồng được thực hiện theo thiết kế của nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng và nhà máy gia công cơ khí 121 (thuộc Cienco 1), thi công bằng vật liệu thép theo tiêu chuẩn ASTM 709 của Mỹ, dài khoảng 15 m, cao khoảng 10 m, diện tích chắn gió 150 m2.

Đầu rồng mô phỏng theo hình rồng thời Lý với trọng lượng hơn 40 tấn gồm 4 mảnh rời, được lắp ráp trên độ cao khoảng 24 m so với mặt sông Hàn. Nếu tính cả khối lượng của hệ liên kết thì tổng khối lượng của đầu rồng lên đến hơn 60 tấn.

Sau khi lắp đặt hoàn chỉnh, đầu rồng sẽ được lắp thêm thiết bị phun lửa, nước, khói và chiếu sáng mỹ thuật, tạo nên hình tượng con rồng vươn biển lớn, kỳ vọng sẽ đem lại nét văn hoá độc đáo cho Đà Nẵng.

Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, cho biết: “Hiện chúng tôi đang làm việc với Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới (Guinness World Records) để công nhận đây là con rồng thép lớn nhất thế giới”.

Cầu Rồng là cây cầu có kết cấu nhịp thép hình dáng một con rồng dài 568 m, nặng gần 9.000 tấn. Đây là công trình trọng điểm của Đà Nẵng được khởi công tháng 7/2009 với tổng đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Dự kiến, cầu Rồng sẽ được khánh thành vào ngày kỷ niệm giải phóng Đà Nẵng 29/3/2013.

Hồng Hạnh