(Chinhphu.vn) - Đến hết tháng 6/2012 kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may dự báo đạt 7,5 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm 2011, tiếp tục là ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước.

Ảnh minh họa

Thị trường Mỹ vẫn chiếm tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu cao nhất 51%, tiếp đến là thị trường EU 16%, Nhật Bản 13%, Hàn Quốc 6% và cuối cùng là các thị trường khác chiếm 14%.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường cho biết lợi thế cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam tại thị trường châu Âu vẫn được duy trì khi nhu cầu tại thị trường này đã giảm tới 5% nhưng lượng đơn hàng của doanh nghiệp Việt Nam xuất sang chỉ giảm 1,5%. Bên cạnh đó, các tín hiệu tích cực từ thị trường Mỹ vẫn cho thấy năng lực cạnh tranh khả quan của hàng dệt may Việt Nam.

Tăng khai thác những thị trường ổn định

Tuy nhiên, trong 6 tháng cuối năm ngành dệt may còn phải giải quyết khá nhiều khó khăn. Trước hết là do nhu cầu giảm, dẫn tới giá xuất khẩu giảm khiến khối lượng hàng dệt may xuất khẩu thực tế trong 6 tháng đầu năm của Việt Nam tăng tới 12% nhưng kim ngạch chỉ tăng 6%. Điều này cho thấy các doanh nghiệp dệt may phải hết sức chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc triển khai các kế hoạch kinh doanh tại những thị trường trọng điểm vốn đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính như châu Âu, Mỹ.

Theo đánh giá của ông Lê Tiến Trường, thị trường Nhật Bản có nhiều kỳ vọng hơn cả khi mà 6 tháng đầu năm sản phẩm dệt may của Việt Nam sang thị trường này vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 23%. Nhật Bản cũng là thị trường có nền kinh tế phát triển ổn định nhất, do vậy, đây là thị trường ngành dệt may cần phải tiếp tục tập trung khai thác.

Tiếp đến là Hàn Quốc, chiếm tới 6% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, cũng được coi là một thị trường trọng điểm. Theo ông Trường năm 2012, kim ngạch xuất khẩu dệt may vào thị trường này sẽ đạt trên 1 tỷ USD. Cùng với thị trường Nhật Bản, đây sẽ là thị trường trọng điểm để bù đắp cho sự sụt giảm của thị trường Mỹ và châu Âu.

Bên cạnh đó, để tăng khả năng cạnh tranh các doanh nghiệp dệt may cần tiếp tục siết lại giá thành và tăng năng suất để đáp ứng yêu cầu mới.

Cũng theo ông Trường, Vinatex đang tập trung đề ra các giải pháp để tăng vòng quay vốn lưu động, tăng hiệu suất sử dụng tài sản cố định, định kỳ hàng tháng, hàng quý, củng cố thị trường nội địa, chú trọng hơn việc liên kết thị trường nội bộ, nâng cao vai trò của hệ thống Vinatex mart, tiếp tục có giải pháp cho các dự án dệt, nhuộm hoàn tất, nâng tỷ lệ đầu tư sản xuất cả sản phẩm có giá trị tăng cao…

Linh Đan