(Chinhphu.vn) - Vừa qua, gia đình bà Vũ Thị Thùy Dương và một số hộ dân tại thôn Đông Lĩnh, xã Quyết Thắng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đề nghị mắc điện sinh hoạt, nhưng được nhân viên phụ trách điện tại thôn yêu cầu mỗi gia đình đóng trước 500.000 đồng thì mới được lấy công tơ để lắp đặt.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu tại các xã khác trong huyện và khi liên hệ với Điện lực huyện Thanh Hà, bà Dương được biết, bên mua điện chỉ phải trả chi phí gồm vật tư, thiết bị và nhân công phần sau công tơ. Việc phải nộp tiền ứng trước cho bên Điện lực thì mới được lấy công tơ lắp cho người sử dụng là không đúng quy định.

Mong muốn sự việc được sáng tỏ, bà Dương gửi thư đến Cổng TTĐT Chính phủ đề nghị được cơ quan có trách nhiệm giải đáp cụ thể về chi phí lắp đặt công tơ điện.

Thu tiền tạm ứng lắp đặt trước dự toán là sai quy định

Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của bà Dương, đại diện Công ty Điện lực Hải Dương đã có buổi làm việc với bà Dương, Tổ dịch vụ điện xã Quyết Thắng, Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng và một số hộ dân về vấn đề trên.

Ông Phạm Văn Minh, Tổ trưởng Tổ dịch vụ điện xã Quyết Thắng cho biết, việc ông Trần Văn Phúc, phụ trách điện thôn Đông Lĩnh đã thu của gia đình bà Dương 500.000 đồng là có thật, và đây là tiền tạm ứng lắp đặt trước dự toán. Sau khi có dự toán, ngày 14/12/2010, gia đình bà Dương đã được hoàn trả số tiền thừa là 420.000 đồng.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Điện lực Hải Dương đã thông báo với UBND xã Quyết Thắng nội dung Công văn số 3353/CV-PCHD-TTPC ngày 23/6/2010 của Công ty Điện lực Hải Dương quy định về chi phí lắp đặt công tơ mới. Theo đó, công tơ, hòm hộp công tơ và các chi phí trước công tơ do ngành điện đầu tư, còn các chi phí gồm vật tư, thiết bị và nhân công phần sau công tơ do khách hàng đầu tư.

Để minh bạch việc phát triển công tơ mới trong tỉnh, từ tháng 6/2010, Công ty Điện lực Hải Dương đã đăng thông báo trên báo Hải Dương nội dung công văn số 3353/CV-PCHD-TTPC quy định về chi phí lắp đặt công tơ mới nêu trên.

Trước khi lắp đặt công tơ mới, bên Điện lực sẽ có khảo sát và lập dự toán chi phí lắp đặt. Sau khi hoàn thành, khách hàng ký vào bản dự toán và biên bản nghiệm thu để các đơn vị điện lực làm căn cứ thanh toán với khách hàng. Ngoài các chi phí nêu trên, khách hàng không phải nộp bất kỳ khoản tiền nào khác.

"Các hộ dân trong thôn hiện đã được hoàn trả số tiền thừa. Tôi thực sự hài lòng về cách giải quyết của Công ty Điện lực Hải Dương. Xin cảm ơn Cổng TTĐT Chính phủ và các cơ quan chức năng đã quan tâm và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân" - Bà Vũ Thị Thùy Dương cho biết.

Tiếp đó, ngày 16/12/2010, Công ty Điện lực Hải Dương tiếp tục có Công văn số 7007/CV-PCHD-TTPC quy định về chi phí lắp đặt công tơ mới, yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện quy định về chi phí lắp đặt công tơ mới, thời gian phát triển công tơ và được niêm yết tại các Điện lực và các tổ Dịch vụ điện trong toàn tỉnh.

Sau khi đại diện Công ty Điện lực Hải Dương phân tích những việc làm không đúng của Tổ dịch vụ điện, ông Phạm Văn Minh, Tổ trưởng đã cam kết sẽ thực hiện đúng các quy định của Công ty Điện lực Hải Dương về việc phát triển công tơ mới. Đối với những hộ dân mà Tổ dịch vụ điện đã thu tiền tạm ứng lắp công tơ mới trái quy định, Tổ sẽ có trách nhiệm hoàn trả số tiền thừa sau khi có dự toán trong thời gian sớm nhất.

Đối với trường hợp ông Trần Văn Phúc, nhân viên Tổ dịch vụ điện xã Quyết Thắng, được Tổ thuê quản lý điện thôn Đông Lĩnh, đã thu 500.000 đồng của gia đình bà Vũ Thị Thùy Dương trước khi có dự toán là sai quy định. Do đó, ngày 20/12/2010, Điện lực Thanh Hà đã họp Tổ dịch vụ điện xã Quyết Thắng để rút kinh nghiệm và đề nghị Tổ dịch vụ điện xã Quyết Thắng chấm dứt hợp đồng với ông Trần Văn Phúc từ ngày 20/12/2010.

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng cảm ơn Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương đã có thông tin phản hồi công dân qua Cổng TTĐT Chính phủ.

Ban Bạn đọc