(Chinhphu.vn) – Như tin đã đưa, từ ngày 1/7, thực hiện việc thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hóa của người nước ngoài mua tại Việt Nam khi xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Chính sách này nhận được sự quan tâm đặc biệt của du khách nước ngoài.

Tạo một tâm lý thoải mái cho du khách

Bà Julie.R (Pháp) - Ảnh: Chinhphu.vn

Vui mừng khi biết Việt Nam sẽ áp dụng hoàn thuế GTGT đối với hàng hoá của người nước ngoài mua tại Việt Nam, bà Julie.R (Pháp) cho rằng, đây là chính sách đem lại lợi ích cho cả 2 bên, khách du lịch và nước sở tại. Việc khách du lịch đến và mua hàng ở nước sở tại mà không cần trả thêm khoản thuế GTGT nào tạo một tâm lý rất thoải mái cho khách du lịch. Du khách tiết kiệm được chi phí mua hàng, đồng thời nước sở tại đẩy mạnh được ngành công nghiệp du lịch, kích thích doanh nghiệp tiêu thụ nhiều hàng hóa hơn.

Còn ông Nick Gethins (Scotland) cho biết, ở các nước châu Âu, chính sách này đã có từ nhiều năm trước và mọi hàng hóa ông Nick Gethins mua tại các nước này đều được hoàn thuế GTGT. Chính sách này được dùng làm tiêu chuẩn trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong du lịch.

Theo ông Nick Gethins, việc thực hiện hoàn thuế cho người nước ngoài sẽ góp phần tăng tính cạnh tranh hàng hóa tại nước sở tại, tăng lượng khách du lịch, cũng thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam ra nước ngoài, quảng bá văn hoá dân tộc và

Ông Nick Gethins (Scotland) - Ảnh: Chinhphu.vn

như thế có thể khẳng định thêm với bạn bè quốc tế về chính sách pháp luật thuế của Việt Nam với khách du lịch nước ngoài.

Bà Lauren, người Canada hiện đang sinh sống tại Việt Nam cho rằng: “Việc hoàn thuế GTGT sẽ khuyến khích tôi mua thêm nhiều quà tặng cho gia đình và bạn bè trước khi trở về nước. Chính sách này sẽ thu hút thêm nhiều khách du lịch tới mua các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật và các sản phẩm đặc sắc khác của Việt Nam”.

Bà Lauren (Canada) -Ảnh: Chinhphu.vn

Là một du khách lần đầu tiên đến Việt Nam, ông Michelle Horan (Mỹ) cho biết, “nếu Việt Nam áp dụng chính sách hoàn thuế này này, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ thì tôi tin chắc sẽ thu hút được nhiều hơn nữa khách du lịch đến và tiếp tục quay trở lại Việt Nam”.

Còn theo bà Ola Joans (Tây Ban Nha), khách du lịch tất nhiên sẽ rất vui khi được mua hàng miễn thuế vì có thể tiết kiệm được khá nhiều tiền. Bà Ola Joans cho rằng, một số mặt hàng như sách không nên bị đánh thuế để khuyến khích mọi người mua và một số mặt hàng như thuốc lá, rượu nên áp thuế thực sự cao vì đó là cách tốt để cả về mặt chính sách và quản lý xã hội.

Mong triển khai nhanh chóng, thuận tiện cho khách du lịch 

Bà Ola Joans (Tây Ban Nha) -Ảnh: Chinhphu.vn

Ông Ben Eichhorn (Anh), hiện đang sinh sống ở Việt Nam chia sẻ, theo tập quán quốc tế, các nước thường không đánh thuế hàng hóa tiêu dùng của người nước ngoài. “Nếu Việt Nam áp dụng chính sách hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa của người nước ngoài mua tại Việt Nam khi xuất cảnh thì người nước ngoài nói chung và khách du lịch nói riêng sẽ cảm thấy được khuyến khích để chi tiêu nhiều hơn khi họ đến Việt Nam. Tuy nhiên, nếu Chính phủ Việt Nam muốn áp dụng chính sách này vào thực tế thì cần có quy định cụ thể, rõ ràng”, ông Ben Eichhorn suy nghĩ.

Bà Sophie.P (Pháp) - Ảnh: Chinhphu.vn

Còn bà Sophie.P (Pháp) cho biết, ở Pháp áp dụng hoàn thuế cho người nước ngoài ngay tại nơi bán hàng nên rất thuận tiện. Ở nhiều nước cũng áp dụng hoàn thuế cho người nước ngoài tại sân bay và thủ tục rất nhanh chóng, thông thường chỉ mất 10 phút.

Do đó, bà Sophie.P hy vọng, Việt Nam sẽ áp dụng các thủ tục hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài nhanh chóng, thuận tiện. “Nên bố trí nhiều quầy thủ tục hoàn thuế và đặt ở nơi dễ thấy, dễ kiếm và thuận lợi nhất cho khách nước ngoài. Ngoài ra, có thể xem xét việc hoàn thuế ngay tại các trung tâm thương mại lớn”, bà Sophie.P nói.

Khi được hỏi về chủ trương hoàn thuế GTGT, ông John Walker, khách du lịch người Australia nói: “Tôi cũng như hầu hết khách du lịch trong đoàn đều muốn có thông tin cụ thể về chính sách này, như mức hoàn thuế, thủ tục, địa điểm cũng như điều kiện hoàn thuế cho khách du lịch ngay tại sân bay, trên máy bay, các trung tâm thương mại, cửa hàng…”.

Bà Aurelie.S (Pháp) kiến nghị: Tuy mới áp dụng thí điểm, nhưng Việt Nam nên nhanh chóng mở rộng việc áp dụng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài tại các sân bay quốc tế khác tại Việt Nam để nhiều du khách quốc tế được hưởng chính sách này.

Đã sẵn sàng triển khai thí điểm

Bà Lỗ Thị Nhụ, Cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết, hiện Tổng cục Hải quan đã cho đăng tải các văn bản về việc thí điểm hoàn thuế VAT đối với hàng hoá của người nước ngoài mua tại Việt Nam cũng như phần Hỏi - Đáp bằng tiếng Việt và tiếng Anh trên Website Tổng cục Hải quan, Báo Hải quan. Ngoài ra còn cung cấp tờ rơi cho các Công ty Lữ  hành du lịch, các Hãng hàng không, các khách sạn…  để tuyên truyền rộng rãi cho khách xuất cảnh.

Cũng theo bà Nhụ, hiện nay, tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bố trí 2 quầy kiểm tra hóa đơn, hàng hóa (1 quầy trong và 1 quầy ngoài khu cách ly) và 2 quầy hoàn thuế cho ngân hàng thương mại là đại lý thí điểm trong khu cách ly. Tổ thường trực giải quyết các vướng mắc về hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài tại Tổng cục Hải quan và 2 Cục hải quan (thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) cũng đã được thành lập, đảm bảo cho việc thí điểm hoàn thuế sẽ diễn ra thành công và thuận lợi.

Còn ông Vũ Văn Trường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định, để tạo được sự thành công từ chủ trương này, bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành tờ rơi, in biển thông báo doanh nghiệp bán hàng thí điểm hoàn thuế cho các du khách nước ngoài khi xuất cảnh, ngành Thuế đã có nhiều hình thức khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký tham gia bán hàng thí điểm hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài.

“Đến ngày 28/6/2012, có 54 doanh nghiệp và cửa hàng đăng ký tham gia bán hàng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài. Danh sách các doanh nghiệp đã được đăng tải trên trang thông tin điện tử của ngành Thuế”, ông Trường cho biết.

Phòng Thông tin phản  ánh của tổ chức, công dân