(Chinhphu.vn) – Mức lương cơ bản của Chủ tịch hội đồng thành viên chuyên trách của các công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu, tùy theo cấp độ được dự kiến dao động từ 23 đến 36 triệu đồng/tháng.

Đó là một trong những phương án được đưa ra trong dự thảo Nghị định quy định chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với thành viên Hội đồng thành viên (chủ tịch công ty), kiểm soát viên, tổng giám đốc (giám đốc), phó tổng giám đốc (phó giám đốc), kế toán trưởng trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu. Dự thảo này do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì xây dựng.

Cụ thể, theo nội dung dự thảo này, Quỹ tiền lương kế hoạch của viên chức quản lý, điều hành được xây dựng trên cơ sở mức tiền lương cơ bản, số lượng và tổng số tháng thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành của của các viên chức quản lý, điều hành trong năm.

Mức tiền lương cơ bản của các viên chức quản lý, điều hành làm cơ sở xây dựng quỹ tiền lương kế hoạch gắn với hệ số bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, tỷ suất lợi nhuận trên vốn nhà nước so với thực hiện của năm trước liền kề.

Theo đó, những công ty có hệ số bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, tỷ suất lợi nhuận trên vốn nhà nước bằng thực hiện của năm trước liền kề thì tiền lương kế hoạch bằng mức lương cơ bản được quy định theo các mức như sau:

Chức danh

Đơn vị tính: triệu đồng/tháng

Mức tiền lương cơ bản

Công ty mẹ - Tập đoàn kinh tế

Tổng công ty đặc biệt và tương đương

Tổng công ty và tương đương

Công ty

     I

II

III

1. Chủ tịch Hội đồng thành viên (chủ tịch công ty) chuyên trách

36

34

32

27

25

23

2. Tổng giám đốc, giám đốc

34

32

30

25

23

21

3. Thành viên chuyên trách Hội đồng thành viên, phó tổng giám đốc, phó giám đốc

30

28

26

21

19

17

4. Kiểm soát viên, kế toán trưởng

28

26

24

19

17

15

Đối với công ty có hệ số bảo toàn và phát triển vốn nhà nước và tỷ suất lợi nhuận trên vốn nhà nước cao hơn thực hiện của năm trước liền kề thì tiền lương kế hoạch tăng nhưng tối đa không vượt quá 1,2 lần so với mức lương cơ bản.

Công ty có hệ số bảo toàn và phát triển vốn nhà nước; tỷ suất lợi nhuận trên vốn nhà nước thấp hơn thực hiện của năm trước liền kề thì tiền lương kế hoạch giảm nhưng thấp nhất bằng mức lương được tính trên cơ sở hệ số lương theo hạng công ty, phụ cấp lương (nếu có) và mức lương tối thiểu chung do Chính phủ quy định (gọi tắt là tiền lương chế độ), trừ trường hợp do nguyên nhân khách quan Nhà nước có quyết định can thiệp để bình ổn thị trường hoặc giá sản phẩm, dịch vụ do Nhà nước quy định ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Những công ty hoạt động không có lãi, hoặc lỗ thì tiền lương kế hoạch bằng tiền lương chế độ...

Đối với công ty thực hiện nhiệm vụ, dịch vụ công ích không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo đảm kế hoạch nộp ngân sách nhà nước theo đúng luật định và khối lượng sản phẩm, dịch vụ công ích kế hoạch không giảm so với thực hiện năm trước liền kề thì tiền lương kế hoạch tăng nhưng tối đa không quá 1,2 lần so với mức tiền lương cơ bản để tính quỹ tiền lương kế hoạch, trường hợp công ty bị lỗ (sau khi loại trừ nguyên nhân khách quan) thì tiền lương kế hoạch bằng tiền lương chế độ.

Ngoài phương án trên, dự thảo cũng đề xuất phương án 2 về Quỹ tiền lương kế hoạch. Theo đó, quỹ tiền lương kế hoạch được tính theo mức lương bằng 3 lần so với tiền lương chế độ của các viên chức quản lý, điều hành gắn với mức hệ số bảo toàn và phát triển vốn nhà nước; tỷ suất lợi nhuận trên vốn nhà nước theo kết quả đánh giá về quản lý, điều hành công ty, đồng thời có khống chế mức tăng tiền lương theo hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Đánh giá về 2 phương án này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng: Phương án 1 có ưu điểm từng bước tiếp cận với các chức danh viên chức quản lý, điều hành tương ứng trên thị trường nhưng có khống chế, đồng thời khắc phục sự chênh lệch về tiền lương giữa ngành, nghề có lợi thế và không có lợi thế và tạo điều kiện thí điểm thuê tổng giám đốc (giám đốc). Tuy vậy phương án này có hạn chế là không được điều chỉnh theo tiền lương tối thiểu và bảo đảm mặt bằng so sánh với tiền lương khu vực hành chính, sự nghiệp.

Còn phương án 2 có thuận lợi bảo đảm mặt bằng so sánh với tiền lương với khu vực hành chính, sự nghiệp về tiền lương chế độ nhưng quá thấp so với mặt bằng tiền lương tương ứng trên thị trường và không tạo điều kiện thí điểm thuê tổng giám đốc (giám đốc).

Dự thảo Nghị định này đang được Cổng TTTĐT Chính phủ đăng lấy ý kiến góp ý của nhân dân.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý.

Trần Mạnh