(Chinhphu.vn) - Từ ngày 26/12/2011, các trường hợp tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) bị tai nạn giao thông vào viện khi chưa xác định được tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông thì đều được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Ban Thực hiện chính sách BHYT - Bảo hiểm xã hội Việt Nam về quy định mới này.

Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Ban Thực hiện chính sách BHYT - Bảo hiểm xã hội Việt Nam - Ảnh: Chinhphu.vn

>> Người bị tai nạn giao thông được hưởng bảo hiểm y tế ngay

Phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ: Từ ngày 26/12/2011 tới đây các trường hợp tham gia bảo hiểm y tế bị tai nạn giao thông vào viện khi chưa xác định được tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông thì đều được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Như vậy, so với quy định trước đây, chính sách mới này có những điểm tích cực gì, thưa ông?

Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Ban Thực hiện chính sách BHYT - Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Điểm tích cực của quy định mới đó chính là tạo thuận lợi tối đa cho người có thẻ BHYT bị tai nạn giao thông.

Thực tế sau 2 năm triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 9/2009/TTLT-BYT-BTC cho thấy nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông dù không vi phạm pháp luật nhưng không được hưởng quyền lợi BHYT do không có xác nhận của cơ quan Công an.

Cũng theo quy định của Thông tư liên tịch 9/2009/TTLT-BYT-BTC, người bị tai nạn giao thông phải tự xin xác nhận của cơ quan Công an để nộp cho cơ quan BHXH để hưởng quyền lợi BHYT. Điều này đã được khắc phục tại Thông tư liên tịch 39/2011/TTLT-BYT-BTC với quy định cụ thể là cơ quan BHXH và cơ quan Công an có trách nhiệm xác định tình trạng có hay không vi phạm pháp luật về giao thông. Quy định mới này sẽ tạo rất nhiều thuận lợi cho bệnh nhân.

PV: Xin ông cho biết, người bị tai nạn giao thông cần phải làm các thủ tục gì để được hưởng bảo hiểm y tế ngay?

Ông Phạm Lương Sơn: Người tham gia BHYT bị tai nạn giao thông để được hưởng quyền lợi BHYT khi đi khám, chữa bệnh cũng phải thực hiện đúng các yêu cầu về thủ tục khám, chữa bệnh: Xuất trình thẻ BHYT hợp lệ, giấy chuyển viện, giấy hẹn tái khám (trong trường hợp khám, chữa bệnh ngoài nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu…).

Trường hợp đã có xác nhận không vi phạm pháp luật của cơ quan Công an thì xuất trình ngay với cơ sở khám, chữa bệnh hoặc cán bộ thường trực của cơ quan BHXH tại cơ sở khám, chữa bệnh để không phải thực hiện xác minh nữa.

PV: Một trong những vấn đề thời gian qua được dư luận bàn thảo nhiều là về trách nhiệm xác định tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông để tính hưởng chế độ BHYT. Xin ông nói rõ vấn đề này được giải quyết tại Thông tư mới ra sao?

Ông Phạm Lương Sơn: Theo quy định tại Thông tư 9/2009/TTLT-BYT-BTC, để được hưởng quyền lợi BHYT, người có thẻ BHYT phải “xin” xác nhận tình trạng không vi phạm pháp luật về giao thông. Thông tư 39/2011/TTLT-BYT-BTC quy định trách nhiệm thuộc về cơ quan BHXH và cơ quan Công an.

Tuy nhiên, quy định này cũng sẽ tạo thêm một số khó khăn cho cơ quan BHXH vì:

Thứ nhất, đa số các trường hợp bị tai nạn giao thông hiện nay khi vào viện đều chưa có xác nhận của cơ quan công an về tình trạng có hay không vi phạm pháp luật nên số lượng công văn mà cơ quan BHXH phải gửi cơ quan công an xác minh là rất lớn.

Thứ hai, tính pháp lý để ràng buộc trách nhiệm của cơ quan Công an trong việc xác minh theo đề nghị của cơ quan BHXH là không cao bởi Thông tư liên tịch không có sự tham gia của Bộ Công an. Do vậy, việc phải gửi đi, gửi lại nhiều lần để đề nghị cơ quan công an xác minh là khó tránh khỏi.

Chúng tôi cũng hy vọng cơ quan công an sẽ nhiệt tình hợp tác với cơ quan BHXH trong vấn đề này.

PV: Thực hiện quy định mới, dự kiến mỗi năm sẽ có bao nhiêu trường hợp bị tai nạn giao thông được thanh toán BHYT, thưa ông?

Ông Phạm Lương Sơn: Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2011 có 7.463 vụ tai nạn giao thông làm chết 6.358 người và bị thương 5.846 người (dự kiến năm 2011 có trên 20.000 người chết và bị tương do tai nạn giao thông). Đây mới chỉ là các vụ tai nạn được ghi nhận, báo cáo.

Trên thực tế, số vụ tai nạn dẫn đến thương tích mà không được ghi nhận còn lớn hơn rất nhiều. Thống kê của BHXH Việt Nam từ báo cáo của BHXH các tỉnh, thành phố thì hằng năm có khoảng 100.000 lượt người có thẻ BHYT bị tai nạn giao thông điều trị nội trú và 70.000 lượt điều trị ngoại trú.

Theo quy định mới thì đa số các trường hợp này đều được quỹ BHYT thanh toán chi phí điều trị tai nạn giao thông bởi số xác minh được vi phạm pháp luật sẽ là không nhiều.      

PV: Với thực tế tình trạng tai nạn giao thông hiện nay khá lớn, trong khi chính sách được xây dựng theo hướng kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết theo hướng có lợi nhất cho người bệnh. Liệu đây có là một thách thức lớn về khả năng chi trả đối với quỹ BHYT không, thưa ông?

Ông Phạm Lương Sơn: Hiện tại, chưa thể đánh giá một cách chính xác về mức độ tác động của việc thanh toán chi phí điều trị tai nạn giao thông đến quỹ BHYT nhưng chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng đáng kể. 

Nếu mỗi trường hợp điều trị nội trú trung bình là 5 triệu đồng, ngoại trú là 1 triệu đồng thì mỗi năm quỹ BHYT dự kiến sẽ phải chi trả cho các trường hợp bệnh nhân bị tai nạn giao thông khoảng 600 tỷ đồng.

Chúng tôi dự định tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá 6 tháng thực hiện thanh toán chi phí BHYT cho người bị tai nạn giao thông theo Thông tư 39/2011/TTLT-BYT-BTC vào tháng 7/2012. Khi đó sẽ có những thông tin và số liệu cụ thể hơn.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Minh Diễm – Kim Huệ thực hiện