(Chinhphu.vn) - Dịp lễ 30/4 và 1/5 được nghỉ dài ngày với mật độ giao thông tăng cao là một thách thức không nhỏ đối với các lực lượng trong việc bảo đảm an ninh trật tự cũng như an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Tập trung xử lý các hành vi có nguy cơ gây tai nạn cao - Ảnh VGP/Song Linh

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp vừa có cuộc trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ về công tác bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5.

Thưa ông, Công điện số 451/CĐ-TTG về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp lễ 30/4-1/5 có nhấn mạnh các nội dung tăng cường công tác kiểm tra, công tác xử  lý vi phạm. Đến nay, Công điện đã được triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Sau khi có Công điện của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm an toàn giao thông và vận tải hành khách dịp lễ 30/4-1/5, chúng tôi đã triển khai ngay các kế hoạch.

Phía Bộ Công An đã có công điện chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường lực lượng, tăng cường kiểm tra kiểm soát xử lý vi phạm,

Bộ Giao thông vận tải  đã có chỉ thị đối với các Sở Giao thông vận tải và các doanh nghiệp vận tải tập trung phương tiện để đảm bảo vận tải hành khách.

Tại thời điểm này theo báo cáo chúng tôi nhận được, UBND các địa phương đều đã có chỉ đạo các lực lượng công an, ban an toàn giao thông và hệ thống chính trị thực hiện nghiêm túc  về  bảo đảm các điều kiện an toàn giao thông, trong đó trực 24/24 giờ để bảo đảm tốt nhất công tác an toàn giao thông .

Thưa ông, trong dịp lễ 30/4- 1/5 năm 2011 cả nước đã xảy ra 212 vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, làm hơn 300 người gặp nạn, 172 người tử vong, trong số người tử vong có tới 1/3 liên quan tới vi phạm không đội mũ bảo hiểm, năm nay chúng ta có đặt mục tiêu giảm con số này xuống  không và các lực lượng  sẽ tập trung xử lý các lỗi vi phạm nào?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Năm nay là năm an toàn giao thông, chúng ta đặt mục tiêu cả năm giảm 5-10% số người chết, số người bị thương. Trong dịp 30/4-1/5 không đặt ra mục tiêu cụ thể, nhưng trên mục tiêu chung của Năm an toàn giao thông 2012, tất cả các tiêu chí số người chết, bị thương đều phải giảm tối thiểu 10%.

Theo kết quả  quý I/2012 số vụ tai nạn giao thông đã giảm ở cả 3 tiêu chí, tôi tin rằng với lực lượng  hiện nay đang trải dài trên các cung đường với quyết tâm cao, chắc chắn con số sẽ giảm.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện, các lực lượng tuần tra, kiểm soát sẽ tập trung vào các lỗi có nguy cơ gây tai nạn cao như chạy quá tốc độ, lấn làn, lấn luồng, không tuân thủ điều lệnh tín hiệu giao thông, không đội mũ bảo hiểm, uống  rượu bia điều khiển phương tiện, sử dụng phương tiện không bảo đản an toàn để vận chuyển hành khách… Tập trung là các tuyến quốc lộ chính như Ql 1, 5,51,14, quốc lộ 8… Cũng trong dịp lễ này, tập trung lực lượng, đặc biệt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không để xảy ra hiện tượng đua xe, tụ tập, lạng lách, đánh võng.

Năm nay, tập trung tối đa lực lượng công an, không chỉ cảnh sát giao thông mà huy động cả các lực lượng khác như lực lượng 113, lực lượng trật tự, các lực lượng phản ứng nhanh khác đều huy động tối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, bố trí trực 24/24h trong ngày để kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm an toàn giao thông.

Tại Hà Nội, từ ngày 26/4 Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh đã yêu cầu các đơn vị tập trung lực lượng tăng cường công tác bảo đảm tuyệt đối về an ninh, trật tự trong dịp lễ 30/4-1/5.

Các đơn vị đã đồng loạt ra quân và sẵn sàng có các phương án dự phòng xử lý các tình huống bất ngờ. Trong dịp lễ này, các hành vi như chạy quá tốc độ, đi sai phần đường, chở quá số người quy định…sẽ được xử lý với mức răn đe.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã bổ sung trang thiết bị cho lực lượng kiểm tra, giám sát của Trung tâm quản lý, điều hành giao thông, thiết lập  trung tâm giám sát và điều hành bằng GPS tại Trung tâm quản lý nhằm kiểm soát chuyến/lượt, chất lượng dịch vụ để tăng cường quản lý hoạt động xe buýt, đồng thời tăng mức xử phạt lên 250% đối với các hành vi vi phạm về thái độ phục vụ của lái, phụ xe buýt.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu Cục Quản lý xây dựng đường bộ và các ban quản lý dự án tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm giao thông và ATGT đối với các dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp mở rộng trên đường bộ đang khai thác; không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông do thi công công trình gây ra. 

Song Linh