(Chinhphu.vn) - Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Thuân, chủ Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng và Vận tải Thắng Hoa (tỉnh Hải Dương), trong quá trình vay vốn Ngân hàng TMCP Công Thương- Chi nhánh KCN Hải Dương đã không tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh để trả nợ khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn và có nguy cơ phá sản.

Năm 2007-2008, doanh nghiệp tư nhân của ông Thuân vay Ngân hàng TMCP Công Thương (NHCTVN) - Chi nhánh KCN Hải Dương 5 tỷ đồng bằng 6 hợp đồng tín dụng khác nhau, trong đó có 1 hợp đồng hạn mức để kinh doanh vật liệu xây dựng.  

Năm 2009, doanh nghiệp đã trả nợ trước hạn cho ngân hàng 5 hợp đồng tín dụng, 1 hợp đồng bị quá hạn và doanh nghiệp đã chịu phạt hợp đồng.

Ông Thuân cho rằng, ngân hàng không giảm lãi suất cho vay theo Quyết định số 173/QĐ-NHNN, không trả lại tài sản thế chấp cho doanh nghiệp gây thiệt hại lớn về tài chính cho doanh nghiệp, không xác nhận đăng ký cho tàu HD1277 hoạt động, ép doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cho tàu HD 1277 theo sự sắp xếp của ngân hàng.

Ông Thuân đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền nhưng đều không nhận được trả lời thỏa đáng. Ông Thuân đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp.

Về các nội dung phản ánh của ông Thuân, NHCTVN có ý kiến như sau:

Năm 2010 ông Thuân đã nhiều lần có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương, NHCTVN đề nghị xem xét giải quyết.

Theo đó, Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương và NHCTVN đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, làm việc với NHCT chi nhánh KCN Hải Dương, đối chất trực tiếp với khách hàng và có 4 văn bản trả lời và 1 Biên bản làm việc trực tiếp về từng vấn đề mà ông Thuân phản ánh.

Các đơn kiến nghị của ông Thuân đã được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Dương và NHCTVN giải quyết rõ ràng, cụ thể và đều khẳng định các nội dung ông Thuân phản ánh là không đúng. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, mỗi lần NHCT chi nhánh KCN Hải Dương đôn đốc ông Thuân trả nợ quá hạn thì ông lại gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan, lãnh đạo các ban ngành nhằm mục đích trì hoãn việc thực hiện nghĩa vụ và gây áp lực cho NHCT chi nhánh KCN Hải Dương.

Để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của ông Thuân, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn có nguồn thu trả nợ Ngân hàng, ngày 25/7/2012, Trưởng Ban kiểm soát NHCTVN đã làm việc trực tiếp với ông Thuân. Tuy nhiên, ông Thuân không thiện chí hợp tác giải quyết.

Vì vậy, tại buổi làm việc, NHCTVN và ông Thuân đã thống nhất chuyển hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền (Tòa dân sự-Tòa án nhân dân thành phố Hải Dương) giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng cảm ơn Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam đã có văn bản trả lời công dân qua Cổng TTĐT Chính phủ.

Phòng Thông tin phản ánh của tổ chức, công dân