(Chinhphu.vn) - Ngày 10/8, tại buổi họp báo tình hình sản xuất và kinh doanh điều 7 tháng và kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 tháng cuối năm 2012, Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, hiện cả nước đã xuất khẩu được 713,35 triệu USD.

Bảy tháng đầu năm 2012, kim ngạch xuất khẩu điều đạt hơn 700 triệu USD

Theo báo cáo của Vinacas, 7 tháng đầu năm 2012, sản xuất điều trong nước gặp rất nhiều khó khăn, do thời tiết bất thường đã làm cho năng suất điều bình quân chỉ còn 8,4 tạ/ha (năm 2011 là 9,1 tạ/ha), sản lượng điều thu hoạch toàn niên vụ đạt 264.810 tấn (năm 2011 là 301.730 tấn), diện tích trồng điều tiếp tục giảm, năm 2012 chỉ còn 355.050 ha (năm 2011 là 362.560 ha).

Lượng điều thô nhập khẩu để chế biến xuất khẩu cũng giảm mạnh, 7 tháng đầu năm, các doanh nghiệp trong nước nhập được 156.960 tấn, giảm 22,7% so với cùng kỳ năm 2011, đạt 39,24% kế hoạch.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế thế giới, lãi suất vay vốn cao và khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay nên nhiều doanh nghiệp trong ngành hoạt động khó khăn. Tại Bình Phước, nơi sản xuất điều lớn của cả nước, Sở Công thương cho biết, có tới 70% doanh nghiệp ngành điều của tỉnh gặp khó khăn trong sản xuất và tài chính.

Tuy nhiên, xuất khẩu điều của cả nước vẫn tăng mạnh, theo báo cáo của Vinacas, 7 tháng đầu năm 2012, cả nước xuất khẩu được 104.712 tấn điều nhân các loại, tăng 18,21%. Mặc dù giá đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2011 (giảm 11,46%) nhưng do tăng lượng xuất khẩu nên kim ngạch vẫn tăng 2,32%, đạt 713,35 triệu USD.

Cần liên kết các doanh nghiệp xuất khẩu

Ông Tạ Quang Huyên, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Sơn I, tỉnh Bình Phước cho biết, trong 6 tháng đầu năm, nhu cầu của các nước đối với điều của Việt Nam tăng đến trên 18% nhưng giá điều của Việt Nam vẫn giảm. Điều này là do có sự gia tăng quá nóng số lượng các doanh nghiệp chế biến điều xuất khẩu, dẫn đến cạnh tranh về giá bán.

Phó Chủ tịch Vinacas, ông Nguyễn Văn Chiểu cho rằng, những tháng cuối năm nhu cầu điều của các nước thường tăng mạnh do thời tiết lạnh và có nhiều lễ hội vì vậy giá điều sẽ tăng nhưng hiện nay nhiều nhà máy chế biến nhỏ bắt đầu hết nguyên liệu để sản xuất.

Vì vậy, theo ông Chiểu, các doanh nghiệp nên có chiến lược chuyển dần từ xuất khẩu nhân điều nguyên liệu sang xuất khẩu nhân điều thành phẩm nhằm tăng giá trị xuất khẩu trong điều kiện diện tích điều trong nước đang giảm như hiện nay.

Do đó, để đạt mục tiêu xuất khẩu 1,022 tỷ USD trong năm 2012, ông Nguyễn Đức Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Vinacas cho rằng ngoài việc hỗ trợ của nhà nước về vốn vay với lãi suất hợp lý để các doanh nghiệp nhập nguyên liệu thì bản thân các doanh nghiệp trong ngành cần liên kết với nhau tạo những nhóm xuất khẩu mạnh để có được giá xuất tốt, tránh tình trạng như những tháng đầu năm, có doanh nghiệp bán được giá cao nhưng cũng nhiều doanh nghiệp bán với giá rất thấp, thậm chí dưới giá thành.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần tuân thủ thực hiện các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm và nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, không nên mở rộng sản xuất hoặc tăng sản lượng chế biến một cách ào ạt như 6 tháng đầu năm dẫn đến cạnh tranh phá giá, không có lợi cho sự phát triển chung của ngành điều.

Mạnh Hùng