Kiên trì nguyên tắc "60-60" khi nghe nhạc:  Khi dùng tai nghe, âm lượng tối đa không vượt quá 60% volume, mỗi lần nghe không quá 60 phút. Đây là phương pháp bảo vệ thính lực đã  được quốc tế công nhận.

 Âm thanh cường độ cao trên 80db có thể gây tổn thương thính lực

Tiếng ồn nói chung là âm thanh hỗn tạp cường độ cao. Nhưng nếu chỉ phán đoán từ góc độ vật lý học là chưa đủ, nhân tố chủ quan thường đóng vai trò mang tính quyết định.

Ví dụ như tiếng hát (âm nhạc), đối với những người đang chủ động thưởng thức thì là bình thường. Nhưng là tiếng ồn đối với những người đang học tập, nghỉ ngơi hoặc đang tập trung tinh thần suy nghĩ.

Vì vậy, xét về sinh lý học, âm thanh nào quấy nhiễu tới nghỉ ngơi, học tập và công tác của con người, đó tức là âm thanh không cần thiết, được gọi chung là tiếng ồn. Ô nhiễm tiếng ồn chủ yếu đến từ phương tiện giao thông vận tải, tiếng còi tàu xe, tiếng ồn công nghiệp, công trường xây dựng, tiếng ồn xã hội như phòng hòa nhạc, loa, chợ phiên, nói chuyện to tiếng v.v.

Kết quả nghiên cứu chứng tỏ, gần 40% trường hợp gây ức chế thính lực liên quan tới tiếng ồn. Vậy thông thường cường độ âm thanh ở mức nào mới là tiếng ồn?

Giáo sư, bác sĩ  Tôn Kiến Quân ở Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết: "Xét về vật lý học, âm thanh có thể chia làm mấy loại. Một là  âm nhạc, hai là ngôn ngữ, các âm thanh còn lại đều bị coi là tiếng ồn. Tiếng ồn là  âm thanh hỗn hợp bao gồm các tần số, cường độ âm thanh vượt qua giới hạn chịu đựng sinh lý bình thường của con người. Nói chung, tiếng ồn trên 60-70 đề-xi-ben sẽ có sự kích thích đối với thính giác và dẫn đến mệt mỏi thính lực, tiếng ồn trong đời sống hàng ngày cường độ lên tới trên 80 đề-xi-ben".

Ví dụ trên xe buýt hoặc tàu điện ngầm, chúng ta thường thấy có người nghe nhạc bằng tai nghe, nếu như người xung quanh cũng nghe thấy tiếng nhạc phát ra từ tai nghe đó, thì chứng tỏ cường độ âm lượng đã lên tới 115 đề-xi-ben. Cường độ âm thanh này hoàn toàn có thể gây phương hại tới tế bào nhỏ ở tai trong, thậm chí làm cho tế bào nhỏ bị chết, tất nhiên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới thính giác.

Bên cạnh đó, âm thanh cường độ mạnh như tiếng đốt pháo trong dịp tết, tiếng ồn khi máy bay cất cánh và hạ cánh, ka-ra-ô-kê vặn quá to v.v, cho dù chỉ tiếp xúc một lần cũng có thể gây phương hại tới thính lực.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, một khi âm thanh vượt 80 đề-xi-ben, thì khả năng dẫn đến điếc tai sẽ tăng lên tới 50%. Tai trong của con người chúng ta có 18 nghìn vi tế bào với đường kính 0,01 mm, đó là những vi tế bào yếu ớt và dễ bị phương hại của tiếng ồn, một khi bị phương hại khó mà phục hồi.

Trường hợp quanh năm làm việc trong môi trường tiếng ồn cao mà tai không được bảo vệ chăm sóc, việc phục hồi tính nhạy bén của thính giác sau khi xa rời tiếng ồn cần có thời gian lâu dài hơn, sau vài tiếng hoặc mười mấy tiếng đồng hồ mới có thể phục hồi thính lực. Trường hợp này gọi là mệt mỏi thính giác. Vì vậy, điều quan trọng của việc đề phòng chứng điếc tai bởi tiếng ồn.

Tiếng ồn trên 80 đề-xi-ben sẽ có nguy cơ đến với thính giác. Thống kê cho thấy, làm việc trong môi trường tiếng ồn trên 90 đề-xi-ben với quãng thời gian dài, tỷ lệ phát sinh chứng điếc tai sẽ tăng lên rõ rệt. Ngoài gây phương hại tới thính lực ra, tiếng ồn còn có thể dẫn đến các triệu chứng như tinh thần bất an, căng thẳng, nhịp tim nhanh, huyết áp cao, nước bọt, chất dịch và a-xít dạ dày giảm thiểu, dẫn đến viêm loét dạ dày và viêm loét tá tràng.

Được biết, tại Trung Quốc, nguyên nhân chính dẫn đến khiếm thính ờ trẻ em từ 0 đến 17 tuổi chủ yếu bao gồm: Tiếng ồn, di truyền, viêm tai giữa, ngộ độc thuốc, viêm nhiễm thời kỳ mang thai v.v, song tiếng ồn là tác nhân duy nhất dẫn đến chứng điếc tai.

Các bác sĩ Trung Quốc giới thiệu một số phương pháp  điều chỉnh như sau: Một là kiên trì nguyên tắc "60-60" trong khi nghe MP3. Đây là phương pháp bảo vệ thính lực đã được quốc tế công nhận, có nghĩa là khi nghe nhạc bằng tai nghe, âm lượng tối đa không vượt quá 60% âm lượng lớn nhất, thời gian nghe liên tục không vượt 60 phút. Bên cạnh đó, tốt nhất chọn tai nghe đeo, bởi vì mức phương hại của nó ít hơn so với tai nghe nhét.

Ngoài ra, ăn uống phải hợp lý, chú ý luyện tập sức khỏe. Các loại vitamin B1, B2, B6 và vitamin C có thể bảo vệ tế bào thính giác, lương thực thô, các loại thịt nạc, trứng, rau quả tươi cũng rất bổ ích cho thính lực. Hiện nay, nhịp sống của con người đều rất khẩn trương, sứp ép lớn, nên thường xuyên tập thể dục, luôn giữ cho tinh thần vui vẻ.

Tiếng gió và tiếng ồn giao thông trong trường hợp phóng xe nhanh là nguyên nhân chủ yếu phương hại tới thính lực, cho nên trường hợp lái xe không nên mở cửa sổ. Không nên thường xuyên ngoáy tai.

Những người thường xuyên dùng tai nghe, nếu xuất hiện triệu chứng chóng mặt, đau tai v.v, cần phải tạm ngừng sử dụng tai nghe, nếu xuất hiện triệu chứng ù tai hoặc thính lực suy giảm, cần phải đi khám bác sĩ kịp thời.

Xuân Thắng

Theo CRI.Cn