(Chinhphu.vn) - Phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ phải có bước đột phá mạnh mẽ, trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của vùng là vị trí trung tâm, cửa ngõ chiến lược về đường biển, đường hàng không và sự liên kết giữa Thủ đô với các tỉnh, thành phố trong vùng.


Phấn đấu đến 2020 hoàn thành 500 km đường bộ cao tốc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Ảnh minh họa
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

 Theo đó, tổ chức vận tải hợp lý trên một số hành lang vận tải chủ yếu như hành lang Bắc - Nam; Hà Nội - Hải Phòng; Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh;...

 Đẩy nhanh tốc độ xây dựng mạng lưới đường cao tốc đường bộ cao tốc, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành khoảng 500 km đường bộ cao tốc. Tiếp tục phát triển giao thông nông thôn, 80% đường nông thôn được cứng hóa mặt đường. Vận tải hành khách công cộng đô thị Hà Nội đạt 35%, Hải Phòng và các đô thị tương đương khác đạt 15-20%.

Về đường sắt, hoàn thành cải tạo, nâng cấp mạng lưới đường sắt hiện có đạt tiêu chuẩn đường sắt quốc gia cấp 1; giai đoạn sau 2020, nghiên cứu xây dựng các tuyến đường sắt sau: tuyến ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh dài 120 km; tuyến Hạ Long - Móng Cái; tuyến Lạng Sơn - Quảng Ninh - Mũi Chùa dài 95 km; hoàn thành kết nối đường sắt đầu mối Thủ đô Hà Nội và mạng đường sắt liên vùng Thủ đô Hà Nội.

Tập trung xây dựng một số cảng biển nước sâu đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Lạch Huyện cho tàu trọng tải đến 100.000 DWT, Cái Lân cho tàu đến 50.000 DWT; xây dựng mới cảng container Phù Đổng, các cảng khách đầu mối tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh; chuyển đổi công năng cảng Hà Nội theo hướng chủ yếu phục vụ du lịch kết hợp bốc xếp hàng sạch.

Hoàn thành nhà ga T2 Nội Bài trước năm 2015. Nghiên cứu để xây dựng cảng hàng không Tiên Lãng đưa vào khai thác sử dụng khi cảng hàng không Cát Bi mãn tải.

Cũng theo quyết định, đối với giao thông đô thị Thủ đô Hà Nội, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm gồm các trục chính đô thị, các trục hướng tâm, các tuyến vành đai,..Đối với giao thông đô thị thành phố Hải Phòng và các thành phố, thị xã khác, hoàn chỉnh quy hoạch, từng bước phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đô thị và vận tải hành khách công công đáp ứng nhu cầu.

Ưu tiên đầu tư một số dự án như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; đường sắt Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình; cảng hàng không quốc tế Nội Bài; cảng hàng không Quảng Ninh;...

Hoàng Diên