(Chinhphu.vn) – Tuyến đường Nam Sông Hậu dài 147 km, nối liền 4 tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển KT - XH khu vực phía Nam sông Hậu nói riêng và Tây Nam Bộ nói chung.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cắt băng thông xe tuyến đường Nam sông Hậu - Ảnh: Chinhphu.vn

Hôm nay (9/3), tại tỉnh Bạc Liêu, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã chính thức tuyên bố thông xe tuyến đường Nam sông Hậu.

Tuyến đường Nam sông Hậu khởi công ngày 19/5/2005, sau hơn 5 năm xây dựng, dự án đã cơ bản hoàn thành.

Cùng với các công trình lớn như cầu Cần Thơ, tuyến đường cao tốc TP HCM -Trung Lương, tuyến Hành lang ven biển phía Nam, cầu Rạch Miễu… đường Nam sông Hậu sẽ góp phần giúp mạng lưới giao thông khu vực Tây Nam Bộ  ngày càng phát huy thế mạnh, hỗ trợ phát triển kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là tuyến đường quan trọng đi qua 4 tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, có tổng vốn đầu tư 3.296 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ.

Phó Thủ tướng khẳng định, đường Nam sông Hậu được đưa vào khai thác không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mà còn tạo ra các tiềm năng phát triển các ngành công nghiệp, nông nghiệp, du lịch dịch vụ, an ninh quốc phòng, hỗ trợ giáo dục đào tạo và chăm sóc sức khoẻ người dân vùng Tây Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Phó Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải, Ban QLDA Mỹ Thuận cùng các nhà thầu, tư vấn giám sát đã  khắc phục khó khăn trong quá trình thi công để hoàn thành xây dựng tuyến đường.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận những nỗ lực của các tổ chức, cá nhân, các địa phương nơi có dự án đi qua đã có nhiều đóng góp vào việc xây dựng đường Nam Sông Hậu. Đặc biệt là người dân sinh sống hai bên tuyến đường đã chia sẻ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Để phát huy hiệu quả của tuyến đường, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm, các đơn vị quản lý và người dân cần có ý thức chăm lo bảo dưỡng và bảo vệ công trình. Trong suốt quá trình khai thác, cần chú trọng phát huy các lợi thế mang lại từ tuyến đường này để phát triển kinh tế.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục hoàn thiện quá trình nghiệm thu bàn giao chính thức theo quy định quản lý xây dựng, Tổng cục đường bộ Việt Nam phối hợp với các tỉnh làm tốt công tác quản lý tuyến đường.

Thu Cúc