(Chinhphu.vn) – Bà Nguyễn Thị Hải (Hải Phòng) hiện làm việc cho một công ty tư nhân, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Nếu bà Hải muốn chấm dứt hợp đồng đồng lao động thì cần phải làm những thủ tục gì để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Đại Đồng, Cục trưởng Cục Việc làm – Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 2 của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2010 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã được sửa đổi, bổ sung hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì người thất nghiệp phải đủ các điều kiện sau mới được hưởng BHTN:

- Đã đóng BHTN từ đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định của pháp luật.   

- Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định.

Về trình tự, thủ tục hưởng BHTN

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH đã được sửa đổi, bổ sung nêu trên thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc để đăng ký thất nghiệp.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH đã được sửa đổi, bổ sung nêu trên thì hồ sơ  hưởng BHTN bao gồm:

- Đề nghị hưởng BHTN

- Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật.

- Đồng thời, người lao động phải xuất trình Sổ BHXH có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN hoặc bản xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN.

Như vậy, nếu bà Hải đủ điều kiện hưởng BHTN và thực hiện các thủ tục nêu trên thì được hưởng BHTN.

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng cảm ơn Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã có thông tin trả lời công dân qua Cổng TTĐT Chính phủ.

Phòng Thông tin phản ánh của tổ chức và công dân

Tin liên quan:

Điều kiện tham gia bảo hiểm thất nghiệp

- Quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp

Đóng bảo hiểm thất nghiệp đến khi có quyết định hưởng lương hưu

- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

- Trường hợp không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

- Đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng được hưởng trợ cấp

- Thời hạn giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp

- Giải đáp về chế độ bảo hiểm thất nghiệp

 

 

Từ khóa: Bảo hiểm xã hội , Bảo hiểm thất nghiệp