(Chinhphu.vn) - “Tuần lễ hàng Việt tại Berlin” do UBND TP.HCM thực hiện dưới sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, diễn ra từ ngày 31/5 đến 6/6 ở thành phố Berlin và  tại toàn bộ 117 cơ sở bán hàng của Metro trên khắp nước Đức.

Hàng trăm sản phẩm Việt Nam như cá ba sa, các loại tôm hùm, tương ớt, thực phẩm khô, bàn ghế nội thất và ngoại thất, hàng gia dụng, hàng gốm sứ, dệt may... được giới thiệu đến người tiêu dùng Đức trong dịp này.

Ông Frans W. H. Muller, Tổng giám đốc tập đoàn Metro Muller cho biết, kể từ khi bước vào thị trường Việt Nam năm 2002, tới nay, Metro đã mở được 17 cơ sở bán hàng tại Việt Nam và trong năm nay sẽ mở thêm 3 cơ sở mới, nâng tổng số cơ sở bán hàng lên 20 với tổng số vốn đầu tư lên tới 250 triệu Euro.  

Metro đã hợp tác với Chính phủ Việt Nam và chính quyền nhiều địa phương để xây dựng những trung tâm mua hàng tại nhiều địa phương để cung ứng hàng hóa đảm bảo chất lượng cho Metro để bán trong nước cũng như để xuất khẩu đi nhiều nơi trên thế giới như sang châu Âu và châu Á. 
 
Ông bày tỏ tin tưởng rằng nhiều hàng hóa Việt Nam như cá tra, cá basa sẽ khẳng định vị thế của mình trên thị trường Đức và châu Âu.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hồ Thị Kim Thoa nêu rõ, với việc quan hệ Đức-Việt được nâng lên tầm quan hệ chiến lược và kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng lên 5,5 tỉ USD trong năm 2011 cũng như nhiều sản phẩm Việt Nam đã được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế, Việt Nam mong muốn các sản phẩm của mình sẽ được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới hơn nữa thông qua trên 750 siêu thị của Metro. 
 
Hơn 30 doanh nghiệp phía Nam tham dự chương trình đã có buổi làm việc với các siêu thị bán lẻ tại châu Âu thông qua Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam ở Đức.

Với chương trình khảo sát thị trường tại hai TP Berlin và Hamburg, các doanh nghiệp cũng có dịp tìm hiểu thông tin về hàng hóa, kênh phân phối, từ  khi hàng hóa được nhập thông qua hải cảng Hamburg đến các hệ thống bán lẻ, trung tâm thương mại..

Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM cho biết, đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm đến khách hàng tại Đức, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng Việt vào Đức cũng như châu Âu.

Vũ Trọng