Túi khí (airbag) là một túi nhựa bền, tự động bơm đầy khí rất nhanh, khi xe bị va chạm từ phía trước. Nó được trang bị trên các xe ô tô thế hệ mới, nhằm giảm các chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực, mặt của người lái và người ngồi trên xe.

Qua vài chục năm, túi khí được hoàn thiện, hiện đại, nhờ các cảm biến nhạy cảm.

Nguyên lý hoạt động của túi khí về cơ bản là: Bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe. Khi tín hiệu đủ lớn (bị va chạm) sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí. Tốc độ nổ túi khí là rất nhanh (khoảng từ 10 đến 40 phần nghìn giây). Nó sẽ tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực cửa hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe. Sự kích nổ túi khí phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản sau: Lực va đập của xe ( gây nên gia tốc giảm dần của xe). Vùng và hướng va đập (điểm và hướng va chạm xuất phát đầu tiên) 

Trên hầu hết xe Ford và một số hãng xe khác, túi khí sẽ được kích nổ khi gia tốc giảm dần tối thiểu là 2 G (G: gia tốc trọng trường) hoặc lực va đập tối thiểu tương đương với trường hợp xe đạt tốc độ khoảng 25 Km/h va chạm trực diện vào bức tường bê tông cố định.

Trong chiến lược phát triển dòng xe toàn cầu của Ford, công nghệ túi khí mới trên Focus sedan 2012 và hatchback 2012 được liệt vào loại hiện đại nhất hiện nay. Túi khí bên cũng được bổ sung thêm các lỗ thông hơi luôn duy trì trạng thái mở lúc bơm phồng để ngăn ngừa chấn thương cho người lái và hành khách ngồi trên ghế phụ. Nhờ lỗ thông hơi, túi khí sẽ giảm đáng kể áp lực lên những hành khách “nhỏ con”. Tất nhiên, đối với những người cao lớn, hệ thống lỗ thông hơi sẽ bị bịt lại bằng vai của họ.

Bên cạnh hệ thống lỗ thông hơi nằm ở vị trí tương ứng với vai người sử dụng, hãng Ford còn trang bị thêm hệ thống thông khí thích ứng dành cho hành khách ngồi trên ghế phụ. Nhiệm vụ của hệ thống là đẩy một phần khí bơm ra ngoài túi và tăng cường khả năng bảo vệ vùng đầu, cổ của hành khách bằng cách khớp lực bơm với kích thước cơ thể người ngồi. Vì vậy Ford đã tích hợp thêm cụm cảm ứng trọng lượng của từng người, ngay khi “khách” đặt mông xuống.

Theo Auto.Pro, Ford.com