(Chinhphu.vn) – Trong bối cảnh hàng tồn kho được xác định là một trong những vấn đề “đau đầu” nhất với doanh nghiệp, việc đẩy mạnh cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam càng có ý nghĩa thiết thực.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm bút Thiên Long.

Ngay trong Nghị quyết số 01/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012, Chính phủ đã yêu cầu nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách và có giải pháp thiết thực, xây dựng và triển khai kế hoạch đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bảo đảm gắn với thực tiễn, hoạt động thực chất, hiệu quả.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp rà soát lại kết quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" để tiếp tục tập trung thực hiện, phát huy các kết quả đạt được của năm 2011.

Đồng thời, cũng phải xác định những tồn tại, hạn chế để kịp thời có giải pháp khắc phục, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, bảo đảm thực hiện Cuộc vận động đạt kết quả thiết thực.

Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đánh giá sau hơn 3 năm triển khai, cuộc vận động đã góp phần đưa hàng Việt đến gần hơn với người Việt. Người tiêu dùng bước đầu nhận thức được tầm quan trọng của việc ưu tiên dùng hàng Việt trong việc mang lại giá trị kinh tế thiết thực cho đất nước, cho doanh nghiệp sản xuất trong nước và chiếm giữ thị trường nội địa.

Đặc biệt, trong bối cảnh lượng hàng tồn kho đang ở mức khá cao như hiện nay, không ít doanh nghiệp Việt đang nỗ lực tìm chỗ đứng ngay chính trên sân nhà.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, để giải quyết được vấn đề hàng tồn kho, các hiệp hội ngành hàng cũng phải nhìn thấy vị trí và trách nhiệm của mình và hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và các tổ chức khác trong khuôn khổ chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là những nỗ lực thành công bước đầu đáng được ghi nhận theo hướng đó.

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao đã được tổ chức tại nhiều địa phương và khẳng định vị trí vững chắc của hàng Việt. Mới đây nhất, Hội chợ tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định khai mạc ngày 3/7 đã thu hút 150 doanh nghiệp trong cả nước với trên 500 gian hàng.

Trước đó, Hội chợ thương mại và triển lãm Bình Thuận 2012 thu hút hơn 100 doanh nghiệp trong nước tham gia với 220 gian hàng trưng bày. Theo Ban tổ chức, các đơn vị tham gia hội chợ lần này là các doanh nghiệp trong nước, các sản phẩm được trưng bày đều là hàng Việt Nam.

Tại Vĩnh Phúc, Hội chợ triển lãm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong tháng 6 vừa qua thu hút sự tham gia của 80 doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn toàn quốc. Lượng hàng hóa bán ra tại Hội chợ đạt trên 95%, doanh thu đạt hơn 2 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, đây là một phương thức hiệu quả để hàng Việt đến được với thị trường trong nước.

Tham gia các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh (BSA) triển khai, đại diện Công ty may Tây Đô, Cần Thơ cho biết để chiếm lĩnh được thị trường nông thôn, công ty đã có chiến lược đầu tư dài hơi. Cụ thể, sau mỗi phiên chợ công ty cho nhân viên đem sản phẩm đi chào với các tiểu thương tại địa bàn- nơi mà phiên chợ vừa đi qua để từ đó thâm nhập sâu rộng vào thị trường nông thôn.

Công ty TNHH Minh Sương chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu sang Mỹ, EU và Trung Đông cho biết, sau khi tham gia khoảng 10 phiên chợ, công ty xác định thị trường nội địa cần được “phủ hàng”. Ngay từ năm 2011, Công ty  đã lên kế hoạch đưa sản phẩm xâm nhập trở lại một phân khúc thị trường quan trọng mà bấy lâu nay công ty để ngỏ. Tới nay, công ty đã nhận được nhiều lời đề nghị ký hợp đồng làm đại lý và nhà phân phối ở những phiên chợ tại Cà Mau, Đồng Tháp…

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương, khoảng gần 60% (trước đây chỉ 23%) người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn hàng nội khi mua sắm. Còn theo các doanh nghiệp trong nước, sự quan tâm tin dùng vào hàng hóa Việt Nam của người tiêu dùng chính là động lực để các doanh nghiệp không ngừng đổi mới, giữ vững vị trí mà mình đã tạo lập.

Hiện nay, trong thực tế, nhiều doanh nghiệp đang lâm vào tình trạng khó khăn do lượng hàng tồn kho nhiều dẫn đến không tiếp cận được vốn vay mới, do vậy việc tham gia các hoạt động của chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” còn là giải pháp tốt góp phần giúp doanh nghiệp trước mắt vừa giải phóng được hàng hóa, vừa chiếm lĩnh và mở rộng được thị trường tiêu thụ cho sản phẩm về lâu dài.

Thanh Hằng