(Chinhphu.vn) - Với tiêu đề “Việt Nam đóng vai trò “đầu cầu” của Tây Ban Nha tại phương Đông”, tạp chí tuần “Cambio 16” của Tây Ban Nha có bài viết khẳng định hợp tác với Việt Nam không chỉ cho phép Tây Ban Nha liên doanh sản xuất các sản phẩm với giá thành rẻ mà còn mở rộng kinh doanh tại các nước khác ở Đông Nam Á.

Báo nêu bật vị trí địa chính trị quan trọng của Việt Nam – đất nước với 90 triệu dân và đã gặt hái thành công trong phát triển kinh tế thị trường dưới sự quản lý của Nhà  nước - bởi trục kinh tế thế giới đang chuyển dần dần nhưng không thể tránh khỏi từ phương Tây (Tây Âu-Mỹ-Canađa) sang Viễn Đông. Báo khẳng định Việt Nam là một đối tác chiến lược của Tây Ban Nha và đem lại cho nước này nhiều lợi ích vì là một khách hàng tốt, thanh toán nghiêm túc. Trong khi đó, người dân Việt Nam đáng yêu và dễ thương.

Theo bài báo, hiện đã có hơn 40 doanh nghiệp Tây Ban Nha kinh doanh tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ cao như gạch ốp lát, thời trang, điện tử tiêu dùng, cơ sở hạ tầng, kiến trúc… Một công ty của Tây Ban Nha sẽ thiết kế và xây dựng một trong những tuyến tầu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam.

Mặt khác, các doanh nghiệp Tây Ban Nha rất quan tâm thị trường du lịch Việt Nam. Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Tây Ban Nha tăng mạnh trong những năm gần đây. Theo số liệu sơ bộ của Hải quan Tây Ban Nha, trao đổi mậu dịch giữa hai nước năm ngoái đạt kỷ lục 1,64 tỷ euro, tăng 33,4% so với năm 2010, trong đó xuất khẩu của cả Việt Nam và Tây Ban Nha đều tăng mạnh.

Đức Linh