Trong số phương tiện đột kích của các nước, người ta chú ý phát triển loại xe tăng hạng nhẹ. Xe tăng nhẹ có ưu thế trong diệt xe tăng và cơ giới của đối phương, vì pháo của nó không “nhẹ” chút nào.

Xe tăng hạng nhẹ của quân đội Ba Lan

Công ty Bumar Group (Ba Lan) đã chế tạo loại xe tăng hạng nhẹ, dùng khung gầm Anders. Xe tăng này có trọng lượng gần 35 tấn, dài 6,9 m, chiều rộng 3,2 m và cao 2,8 m. Xe lắp pháo cỡ 120 mm.

Anders được lắp động cơ của MTU Friedrichshafen (Đức) công suất 720 mã lực, có thể đạt tốc độ 80 km/h. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống phòng vệ tích cực Trophy của Rafael (Israel). Kíp xe gồm 3 người, ngoài ra xe có thể chở thêm 4 binh sĩ.

Xe tăng hạng nhẹ Tosan “Wild Horse” của Iran được thiết kế hoàn toàn dựa trên tăng hạng nhẹ “Bọ cạp” FV101 trang bị pháo 90mm.

Tosan có một phiên bản khác là người ta loại bỏ tháp pháo và thay vào đó 2 ống phóng tên lửa chống tăng. Xe còn được trang bị hệ thống ngắm bắn mới. Giáp bảo vệ của Tosan chống được đạn 7,62mm và các mảnh đạn pháo. Riêng phần giáp đằng trước thân xe chống lại được đạn 12,7mm.

Tosan có khả năng cơ động tốt.

Cùng với ưu thế đột kích, xe tăng hạng nhẹ cũng có pháo cỡ nòng to, trên dưới 100mm, lại có khả năng cơ động nhanh nên hiệu quả tác chiến rất cao. Đạn pháo tăng ngày nay được hiện đại hóa, nên uy lực sát thương, xuyên giáp rất dày.

Tăng hạng nhẹ bị hạn chế tính năng khi lội nước, vượt vách đứng, vách thụt, hào sâu.

Trần Văn (theo Lenta, VPK)

Từ khóa: Công ty Bumar Group , Tosan “Wild Horse”