(Chinhphu.vn) - Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với nền tảng công nghệ số có thể tạo ra sức mạnh làm thay đổi cả cách tư duy và vận hành DN vốn đã đứng vững hàng thế kỷ.

Theo khảo sát mới đây của Hãng tư vấn và kiểm toán Price Waterhouse Coopers đối với các doanh nghiệp (DN) trong danh sách Fortune 500 (Bảng xếp hạng 500 công ty lớn nhất của Hoa Kỳ), 73% DN thuộc nhóm này có hệ thống quản trị nhân sự ứng dụng nền tảng điện toán đám mây. Nhân viên có thể làm việc ở bất cứ đâu thông qua các thiết bị di động cá nhân; các báo cáo về chấm công, ngày phép, xin nghỉ phép … đều được tổng hợp tự động; thông tin cũng được cập nhật và chia sẻ giữa các bộ phận trong DN theo thời gian thực.

Thực ra, nền tảng công nghệ đám mây đã dần len lỏi vào đời sống DN từ hàng chục năm qua, với các ứng dụng như gmail hay yahoomail. Nhưng ngày nay, cùng với sự ra đời của công nghệ in 3D và Big Data, công nghệ số đang làm thay đổi mọi khía cạnh của cuộc sống.

Tập đoàn CISCO sau 7 năm ứng dụng công nghệ cho phép quản trị nhân sự từ xa đã tiết kiệm được 277 triệu USD. GRAB cũng là một điển hình thành công về ứng dụng công nghệ khi đang quản trị khoảng 3 triệu tài xế trong khu vực châu Á. Tuy nhiên tại Việt Nam, hầu hết các công ty chưa cho phép nhân viên làm việc từ xa, trừ một số công ty đa quốc gia. Bởi bên cạnh những hạn chế về cập nhật công nghệ mới, hạn chế về nguồn tài chính để đầu tư cho công nghệ thì nhiều DN trong nước vẫn còn giữ tư duy dùng các tác vụ thủ công hằng ngày để quản trị con người.

Tại Hội nghị HR Tech Asia 2017 tổ chức ở TPHCM hôm 18/8, bà Bùi Thy Hương, Giám đốc Tư vấn quản lý nguồn nhân lực PWC Việt Nam thì nhân viên ngày nay có tính “lỏng” cao hơn, càng ngày càng ít người nghĩ sẽ gắn bó cả đời với một DN nào đó. Bởi mục tiêu làm việc để kiếm lương đang dần bị thay thế bởi nhiều tiêu chí khác. Vì vậy DN cũng cần tinh gọn hơn, thông minh hơn trong quản trị nhân sự, cho nhân viên nhiều sự lựa chọn hơn về môi trường làm việc và cách thức quản lý con người.

Một khảo sát được thực hiện bởi Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Đông Nam Á cho thấy DN Việt Nam chịu rủi ro cao nhất do tác động từ thay đổi công nghệ và cuộc cách mạng 4.0, với mức rủi ro lên đến 70%. Trong khi mức rủi ro trung bình ảnh hưởng tới các DN trong khu vực là 56%.

Thực tế sử dụng nhiều nhân lực có kỹ năng thấp trong các ngành chủ lực như dệt may, da giày, thủy sản… được cho là nguyên nhân chính khiến ứng dụng công nghệ vào quản trị nhân sự tại Việt Nam gặp khó khăn.

Bà Đào Thị Hiền, người phụ trách nhân sự tại Công ty Fashion Garments 2 (KCN Biên Hòa 1, Đồng Nai) cũng thừa nhận việc ứng dụng công nghệ cho quản trị tại các nhà máy hàng nghìn nhân công của DN này vẫn còn hạn chế. Trong khi đó, công nghệ số đã được DN này ứng dụng khá nhiều trong quản trị nhân sự khối văn phòng. Theo đó, những tác vụ như tính toán điểm số KPI (hệ thống đo lường và đánh giá hiệu quả công việc), chấm công, gửi đơn xin phép-quản trị ngày phép, trao đổi nhóm, làm việc... đều được thực hiện từ xa thông qua các thiết bị có nối mạng.

Ngoài ra, các DN áp dụng công nghệ triệt để vào quản trị nhân sự cũng vấp phải nhiều thách thức lớn. Bởi cách thức giao tiếp, chia sẻ, học hỏi, làm việc nhóm… cũng phải thay đổi nhiều.

Một số DN còn cho biết tỉ lệ nhảy việc của thế hệ trẻ lên đến 30%; hay lo ngại trí thông minh nhân tạo cùng robot đã và đang được sử dụng để giám sát và quản lý hành vi của nhân sự sẽ lấy mất một lượng việc làm đáng kể của con người.

Tuy nhiên theo ông Debanjan Sen, Giám đốc Quản lý nguồn nhân lực của Hãng kiểm toán Deloitte tại Singapore, chính cuộc cách mạng 4.0 và công nghệ số sẽ tạo ra những chỗ làm mới với mức lương cao hơn. Điều quan trọng là bộ phận quản trị nhân sự của DN phải nhận thức rõ những vị trí sẽ dôi dư ra khi áp dụng công nghệ sâu hơn trong quản trị nhân sự. Từ đó có quy hoạch phù hợp với lượng nhân sự này. Thực tế cho thấy những DN ứng dụng công nghệ cao vào quản trị nhân sự có tỉ lệ nghỉ việc rất thấp. Ví dụ, trong khi Tập đoàn HP chỉ có tỉ lệ nhảy việc là 10% thì tại các DN cùng ngành, con số này là 20%.

Phương Hiền