(Chinhphu.vn) - Số hóa tập trung quy trình nghiệp vụ nội bộ trong doanh nghiệp, nền tảng tự động hóa quy trình bằng robot, trợ lý ảo nhận dạng giọng nói… là những giải pháp được đưa ra tại Diễn đàn công nghệ và triển lãm FPT Techday 2019, nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp.

Diễn đàn công nghệ và triển lãm FPT Techday 2019. Ảnh: VGP/Văn Phong

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Hoàng Kiên, Quản đốc Xưởng Led điện tử và thiết bị chiếu sáng, công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông, nhận định, trong quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp, khó khăn lớn nhất đó là xác định phương pháp chuyển đổi số và lộ trình chuyển đổi số. Khi đã xác định được 2 yếu tố này thì cần có các giải pháp để thực hiện chuyển đổi số thành công.

Đây cũng là nội dung trọng tâm mà nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tìm thấy giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp mình tại Diễn đàn công nghệ và triển lãm FPT Techday 2019, tổ chức tại Hà Nội ngày 21/11. Đa số các doanh nghiệp tại Diễn đàn cho rằng, điều quan trọng nhất của các giải pháp là phải kết nối dữ liệu, khi đó mới hình thành thông minh hóa nền sản xuất.

Điển hình là giải pháp trợ lý ảo tổng đài FPT.AI có ứng dụng các công nghệ tiên tiến như nhận dạng giọng nói, tổng hợp giọng nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cho phép thực hiện các cuộc hội thoại tự động đến khách hàng bằng Tiếng Việt. Khách hàng cũng không còn phải chờ đợi vì trợ lý ảo tổng đài hoạt động 24/7. Trợ lý ảo có thể hiểu chính xác ý định của khách hàng và đưa ra các câu trả lời phù hợp nhất. Trợ lý ảo sẽ thay thế con người xử lý nhiều tác vụ lặp đi lặp lại, giúp doanh nghiệp cắt giảm đáng kể chi phí dịch vụ khách hàng…

Nhiều giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp được triển lãm tại Diễn đàn. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Đặc biệt với trợ lý ảo này, doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô dịch vụ khách hàng mà không lo lắng về quá tải trong các khung giờ cao điểm.

Cũng chia sẻ với các doanh nghiệp tại Diễn đàn, ông Marc Hoelmer, Giám đốc tư vấn quản trị rủi ro không gian mạng, Deloitte Việt Nam cho biết, để bắt đầu quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp nên tập trung vào đối tượng khách hàng, quan tâm đến những hành vi khách hàng. Bên cạnh đó, việc tích hợp kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng theo nhiều hướng, đa kênh để tiếp cận tối đa lượng khách hàng có thể.

"Doanh nghiệp cần có tham vọng lớn. Mọi chiến dịch kinh doanh, phát triển phải triển khai thật nhanh. Công nghệ sẽ hỗ trợ kiểm soát rủi ro cũng như tăng hiệu quả vận hành tốt hơn cho doanh nghiệp", ông Marc Hoelmer nhấn mạnh.

Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc phát triển kinh doanh FPT IS cũng cho biết, khi chuyển đổi số, các doanh nghiệp kết nối với nhau trong giá trị mới, tạo ra cơ hội trong nhiều ngành khách nhau. Hai bên chia sẻ dữ liệu, dịch vụ, khách hàng trên một nền tảng nào đó. Tất cả những khâu này sinh ra dữ liệu, dữ liệu làm nên giá trị cho chính doanh nghiệp.

Hiền Minh