(Chinhphu.vn) - Là một trong những Tập đoàn kinh tế chuyên kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam và khu vực, Viettel đã lớn mạnh gấp 3.500 lần so với cách đây 12 năm.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel. - Ảnh: VGP/Từ Lương

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã chia sẻ với Cổng TTĐT Chính phủ về những bài học và một số nguyên tắc quản lý trong kinh doanh gắn kết với sự sáng tạo và nghiên cứu khoa học - công nghệ (KHCN) trong hoạt động của Tập đoàn.

PV: Thưa ông, phải chăng câu chuyện thành công của Viettel gắn liền với việc lãnh đạo Tập đoàn đã đặt KHCN vào đúng vị trí của nó?

Đại  tá Nguyễn Mạnh Hùng: Câu chuyện Viettel đang lớn nhanh, phát triển bền vững trên thị trường viễn thông, CNTT Việt Nam nói chung và trở thành một trong những điểm sáng trong hoạt động kinh tế của Quân đội Nhân dân Việt Nam là điều ai cũng nhận thấy. Để có được sự phát triển vượt bậc như vậy, chúng tôi ý thức một nguyên tắc xuyên suốt từ cấp chỉ huy cao nhất đến nhân viên đang thử việc: Ứng dụng và phát triển KHCN là công việc hàng ngày, thường xuyên, từ việc quản lý, sản xuất kinh doanh hay nghiên cứu phát triển.

Với Viettel, KHCN chính là công cụ sắc bén nhất để thực hiện và triển khai nhanh chóng các ý tưởng kinh doanh, ý tưởng quản lý. Người chỉ huy liên tục đặt ra các yêu cầu mới thì việc áp dụng KHCN và sáng tạo sẽ diễn ra liên tục. Yêu cầu càng khó bao nhiêu, càng cao bao nhiêu thì KHCN càng có đất để phát huy bấy nhiêu.

PV: Ông có thể cho biết rõ hơn về câu chuyện sáng tạo và hiệu quả của sự sáng tạo đang diễn ra ở Tập đoàn?

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng: Sáng tạo ở Viettel là công việc hàng ngày của mỗi người. Ngày hôm nay làm việc khác đi và tốt hơn một chút để công việc hiệu quả hơn đó là sáng tạo. Nếu hiểu như thế thì ai cũng có thể sáng tạo và quá trình sáng tạo được diễn ra liên tục.

 Vai trò của KHCN với nhiều người là một khái niệm khá vĩ mô, nhưng với chúng tôi, đơn giản là KHCN phải tạo ra giá trị mới cho doanh nghiệp và nếu giá trị mới đó lớn hơn chi phí nghiên cứu thì chúng ta không cần quản lý cách mà người nghiên cứu chi tiêu. Chúng tôi áp dụng cách quản lý theo mục đích, mục tiêu nên không ai thấy sự quản lý quá sát sao, như vậy sẽ tạo ra không gian sáng tạo rộng lớn hơn cho những cá nhân thực sự có khả năng và muốn đóng góp vào những công việc nghiên cứu có hiệu quả.

Mỗi ý tưởng hay, mỗi sáng kiến thiết thực đem lại những bài học kinh nghiệm cho dù là của bất cứ cá nhân nào (kể cả là người của Tập đoàn hay của ngoài đơn vị) đều được chúng tôi trân trọng và có khen thưởng xứng đáng theo tỷ lệ từ 1 đến 5% căn cứ từ những hiệu quả kinh tế đem lại. Ví dụ, cách đây không lâu Tập đoàn đã khen thưởng và biểu dương sáng kiến về cách quản lý và sử dụng điện hiệu quả tại 63.000 trạm phát sóng ( BTS) trong nước và các nước mà Viettel đang hoạt động của một nhân viên bình thường. Ý tưởng đó đã ngay lập tức được triển khai trong thực tiễn và Tập đoàn đã tiết kiệm được từ 50- 60 tỷ đồng/tháng.

PV: Như ông đã từng nói, KHCN phải trở thành công cụ sắc bén nhất để phục vụ cho sự phát triển của Tập đoàn. Ông có gửi gắm gì tới Hội nghị Trung ương lần thứ 6 khóa XI đang diễn ra, trong đó thảo luận và dự kiến ban hành nghị quyết về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước?

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng: Thế giới của chúng ta ngày nay đã “phẳng” hơn rất nhiều và kho tri thức mà chúng ta có thể tiếp cận là không có giới hạn, từ đó có thể giải được rất nhiều bài toán phức tạp trong phát triển kinh tế - xã hội. Vấn đề còn lại là chúng ta, những nhà quản lý, có đặt ra đúng bài toán cần giải hay không, có một ý tưởng kinh doanh hay một ý tưởng quản lý tốt hay không? Nếu có bài toán kinh doanh (đối với các doanh nghiệp) hay bài toán quản lý (đối với các cơ quan khác) là tường minh, rõ ràng, có thể mang ra kinh doanh có lãi hay quản lý xã hội hiệu quả được thì câu chuyện KHCN chắc chắn sẽ có lối ra.

Như vậy, đối với nhiệm vụ đổi mới công tác nghiên cứu KHCN trên bình diện rộng, đầu tiên cần thay đổi toàn diện cách đặt hàng, giao nhiệm vụ cho giới nghiên cứu KHCN hiện nay. Người đứng đầu các doanh nghiệp hay tổ chức cần đặt ra các yêu cầu mới, đặt ra bài toán mới và đặt ra được cả giá thành cho chính những bài toán đó nữa. Nếu làm được bước này thì các nghiên cứu KHCN sẽ nở rộ, bài toán về đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng ứng dụng sâu KHCN để phát triển kinh tế - xã hội xem như đã có lời giải.

 PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Từ Lương

(thực hiện)

Bài liên quan:

>> Để khoa học và công nghệ thực sự là động lực cho phát triển