(Chinhphu.vn) – Thu giữ dầu loang bằng thảm vỏ tràm, ứng dụng mạng xã hội ảo vào việc truyên truyền bảo vệ và cải thiện nguồn nước, chế tạo nước rửa chén, bát từ cám gạo... là những công trình “khoa học mini” được trao Giải thưởng quốc gia về cải thiện, sử dụng và bảo vệ nguồn nước.

Ảnh: Chinhphu.vn

Sáng 22/6, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị tổ chức Lễ trao giải cuộc thi Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước lần thứ 8.

Cuộc thi nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo nghiên cứu khoa học, cổ vũ tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng qua chủ đề về nước, tìm kiếm tài năng trẻ đồng thời hưởng ứng cuộc thi quốc tế Giải thưởng Stockholm về nước dành cho lứa tuổi học sinh.

Cuộc thi lần thứ 8 đã có 811 bài dự thi đến từ 22 trường thuộc 11 tỉnh, thành phố trong cả nước. 7 nhóm tác giả đến từ 4 trường phổ thông trung học (PTTH) trên cả nước nhận giải thưởng quốc gia về cải thiện, sử dụng và bảo vệ nguồn nước lần thứ 8.

Giải Nhất cuộc thi được trao cho nhóm tác giả Lý Công Hiền, Nguyễn Trí Hảy, Nguyễn Thanh Liêm (lớp 11A2, trường PTTH An Lạc Thôn, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) với đề tài Thu giữ dầu loang bằng thảm vỏ tràm.

Hai giải Nhì được trao cho nhóm tác giả trường PTTH chuyên Thái Nguyên và trường PTTH Mộc Lỵ, thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La với đề tài: Ứng dụng mạng xã hội ảo vào việc tuyên truyền bảo vệ và cải thiện nguồn nước; Lập trình game Hãy hành động vì nguồn nước. Ngoài ra còn có hai giải Ba và hai giải Khuyến khích.

GS-TS Trần Hiếu Nhuệ - Chủ tịch Hội đồng giáo khảo cuộc thi cho biết, nội dung bài dự thi phong phú, đa dạng từ các đề án liên quan đến công nghệ xử lý nước, dùng thực vật thủy sinh, vi sinh xử lý nước, các giải pháp tiết kiệm điện…

Đặc biệt, bài dự thi năm nay có sự sáng tạo riêng như sử dụng mạng xã hội, lập trình game, thiết kế website tuyên truyền bảo vệ và cải thiện nguồn nước…

Theo GS-TS Trần Hiếu Nhuệ, điều đáng mừng là qua 8 lần tổ chức, ngày càng có nhiều bài dự thi theo được “chuẩn” cuộc thi quốc tế đề ra. Đó là những bài dự thi có ý thưởng, sáng kiến, những dự án được thực hiện và trình bày như một công trình khoa học mini.

Cũng tại lễ trao giải, Ban tổ chức chính thức phát động cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” lần thứ 9 (2011-2012). Ban tổ chức sẽ nhận bài từ ngày 30/3/2012 đến 30/4/2012.

Giải thưởng Stockholm về nước dành cho lứa tuổi học sinh (SJWP) được thành lập bởi Quỹ Stockholm (SWF) vào năm 1994, là bộ phận của Giải thưởng Stockholm về nguồn nước thế giới, nhưng chỉ giới hạn ở Thụy Điển. Từ năm 1997, SJWP trở thành giải thưởng quốc tế được trao cho các nhà khoa học trẻ ở lứa tuổi học sinh của các quốc gia trên thế giới có những đề án hoặc những công trình nhằm mục đích cải thiện tình trạng sinh thái trong môi trường nước. Cuộc thi này được tiến hành hàng năm ở mỗi quốc gia. Người được giải thưởng cao nhất sẽ được tham dự cuộc thi quốc tế tại Thụy Điển. Đây còn được coi như giải Nobel cho lứa tuổi học sinh.

Năm 2003, lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam dành cho học sinh các trường PTTH hoặc trung học dạy nghề của Việt Nam. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có số lượng bài dự thi đông đảo nhất.

Thu Cúc