(Chinhphu.vn) - Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) công bố đã phát hiện các chất chống ô xi hoá trong quả, rau  và rượu  vang đỏ có thể tiêu diệt các tế bào ung thư, kể cả các tế bào ung thư đã kháng các loại thuốc điều trị ung thư hiện hành.

Các nhà nghiên cứu của NIH đã xác định 22 chất chống ô xi hoá có thể tiêu diệt các tế bào ung thư ở giai đoạn đang  nhân bản, trong đó có 2 chất có khả năng đầy hứa hẹn có thể tiêu diệt cả các tế bào ung thư đã kháng thuốc.

Chất chống ô xi hoá hiện thường được sử dụng rộng rãi bổ sung vào khẩu phần dinh dưỡng của con người để bảo vệ các tế bào chống lại các phản ứng hoá chất nguy hại.

Chất chống ô xi hoá resveratrol được phát hiện trong rượu vang đỏ và chất genistein được phát hiện trong một số rau xanh có khả năng vừa tiêu diệt nhanh các tế bào ung thư đang nhân bản vừa loại trừ có chọn lọc các tế bào ung thư đã kháng các loại thuộc chống ung thư hiện hành. 2 chất chống ô xi hoá này có thể là các tác nhân hoá học trị liệu tốt hơn và an toàn đối với con người hơn nhiều so với các tác nhân hoá học trị liệu hiện hành.

Các nhà nghiên cứu của cho biết họ đang thử nghiệm khả năng của các chất ô xi hoá này tiêu diệt có chọn lọc các tế bào ung thư  đặc trưng như tế bào ung thư vú hoặc buồng trứng.

3 chất chống ô xi hoá là resveratrol, genistein và baicalein hiện đang được sử dụng để điều trị các bệnh tim và tiểu đường  cũng như chống lão hoá. Các nhà nghiên cứu của NIH cho rằng cần nhiều thực nghiệm nữa trước khi sử dụng các chất chống ô xi hoá này điều trị bệnh ung thư ở người vì chất chống ô xi hoá  được sử dụng với liều lượng lớn có thể phá hoại DNA, nhân tố chứa mã di truyền và tiêu diệt  cả tế bào lành.

Liều lượng chất chống ô xi hoá được sử dụng nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cao hơn  nhiều so với tất cả các viên chất chống ô xi hoá được sử dụng để bổ sung khẩu phần ăn của con người.

Phát hiện mới này có thể giúp tạo ra thuốc điều trị ung thư mới có hiệu quả hơn, mở ra kỷ nguyên mới trong điều trị ung thư.

Mai Hằng