(Chinhphu.vn) - Tập đoàn về công nghệ chia sẻ xe Uber vừa công bố kế hoạch sử dụng máy bay không người lái (drone) cho dịch vụ gọi đồ ăn Uber Eats tại thành phố San Diego của Mỹ.

Trong một hội nghị mới đây, Uber đã trình chiếu một đoạn video về dịch vụ mới này. Trong đoạn video, máy bay của Uber Eats đã nhận một đơn hàng từ một nhà hàng đồ ăn nhanh McDonald’s và đưa hộp đồ ăn tới một địa điểm được chỉ định sẵn. Sau đó, nhân viên giao hàng của Uber sẽ nhận đơn hàng trên và đưa đến cho khách hàng.

Ban đầu, Uber sẽ không giao đồ ăn trực tiếp đến cho khách hàng mà chỉ đưa đến những “nơi hạ cánh an toàn” được chỉ định sẵn để người giao hàng làm nốt khâu còn lại. Nơi hạ cánh này cũng có thể là trên nóc những chiếc xe của Uber, được nhận dạng bằng mã QR.

Chi phí vận chuyển dự kiến sẽ tương đương với mức thông thường mà Uber Eats đang áp dụng. Uber cho biết lợi nhuận của Uber Eats đã tăng 150% so với năm ngoái. Thành công này đã khiến tập đoàn này rất háo hức trong việc tìm ra những công nghệ mới để tăng cường hiệu suất của các chuyến giao hàng.

Theo tính toán của Uber, một người giao hàng bằng xe đạp hoặc xe hơi mất khoảng 21 phút để thực hiện một chuyến giao hàng trong phạm vi 1,5 dặm (khoảng 2,5 km), trong khi máy bay không người lái chỉ mất khoảng 7 phút để làm điều này.

Hiện Uber đang làm việc với Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để nhanh chóng đưa dịch vụ vận chuyển bằng máy bay không người lái vào hoạt động. Năm 2018, FAA đã đưa San Diego vào danh sách một trong 10 địa điểm tại Mỹ cho phép thử nghiệm các dịch vụ thương mại sử dụng máy bay không người lái.

BT