(Chinhphu.vn) - Nga đang phát triển mũ bay cho phi công máy bay chiến đấu đa năng PAK FA/ Т-50 với hệ thống hiển thị thông tin lên mặt kính của mũ. Hãng khoa học-sản xuất Zvezda được giao việc này. Mũ mới cho phép phi công nhìn rõ các mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày và đêm. 

Một loại mũ bay của phi công Nga - thế hệ máy bay hiện đại.

Mũ bay của phi công chiến đấu ngày nay không chỉ đơn thuần có chức năng bảo hiểm cho đầu, gắn mặt nạ cấp dưỡng khí…. Giờ đây, với máy bay chiến đấu thế hệ 4 và 5, nó còn tham gia xử lý lượng thông tin rất lớn, giúp phi công xử lý tình huống nhanh nhạy hơn trong sự dồn nén của thời gian, tình thế.

Đơn cử máy bay thế hệ mới PAK FA T-50 có tốc độ 350m/ giây, nghĩa là chỉ trong 2 giây, phi công lướt nhìn xuống bảng táp-lô (đồng hồ buồng lái) là máy bay đã vọt đi gần ngàn mét.

Đó là chưa kể khi phi công làm các động tác bay cao cấp như thắt vòng đứng bán kính nhỏ, bay khoan, “bay kiểu chuông treo ngược” hoặc khi tăng tốc vọt cao tốc độ 350 m/giây…, phi công cần sự tập trung chú ý rất cao, cũng như khả năng phân phối chú ý  tốt, nhưng vẫn phải xử lý nhiều thông tin trong một giây. Vì thế mũ bay cần tích hợp những thông tin cơ bản nhất về tình huống đối kháng hiện ra trước mặt kính.

Mũ phi công còn giúp quan sát không gian toàn hướng, tương tác thông tin liên lạc với phi đội và sở chỉ huy, thắng-thua phụ thuộc vào sự quyết đoán, có khi chỉ trong chưa đầy vài giây đồng hồ.

Mũ bay mới của Nga được phát triển dựa trên mũ  loại ZSh-10. Nó được tích hợp nhiều số liệu trên mũ (Zvezda không tiết lộ chi tiết).

Hãng Zvezda chỉ cho biết đã thử nghiệm mũ và phi công trên máy ly tâm, cả trong ống thổi khí động để đánh giá công năng trong điều kiện lực quá tải G cao, áp suất không khí lớn. 

Hệ thống hiển thị thông tin trên mũ bay có thuật toán xử lý hình ảnh cải tiến sẽ cho phép phi công PAK FA T-50 nhìn thấy các mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm. Hệ thống khí tài chỉ thị ngắm bắn mục tiêu gồm máy tính có các phần mềm, ống kính chiếu sẽ hỗ trợ để mũ hiển thị được nhiều thông tin đa dạng.

Nhờ có mũ bay công nghệ cao hỗ trợ, phi công luôn chủ động đưa máy bay chiếm vị trí có lợi thế tấn công đối phương.

Hệ thống được lắp ráp hoàn chỉnh sẽ  chuyển giao để thử nghiệm bay vào năm 2014.

 Trần Minh (theo VPK; Vk.com)

Từ khóa: không gian toàn hướng , lực quá tải G