(Chinhphu.vn) - Một nghiên cứu mới do nhóm các nhà khoa học Mỹ tiến hành đã cung cấp những bằng chứng mới cho thấy “sứ mệnh Sao Hỏa năm 1976” đã phát hiện vi khuẩn trên hành tinh này.

40 năm trước, Cơ quan Hàng không vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) phóng tàu vũ trụ Viking để thực thi sứ mệnh tìm kiếm sự sống trên Sao Hỏa, nhưng sau đó đã đi đến kết luận  hành tinh này không có sự sống.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới công bố ngày 17/4 trên trang web của Đài truyền hình NBC (Mỹ), các nhà khoa học đã tìm thấy những con vi khuẩn trong đất được lấy về từ Sao Hỏa có thể đã bị chết do sơ suất dưới nhiệt độ 160 độ C.

Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ hiện đại để phân tích dữ liệu thu được từ năm 1976.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Joseph Miller, từng là nhà nghiên cứu tại NASA và hiện là Phó Giáo sư tại Đại học Nam California khẳng định có sự sống ở Sao Hỏa (tới 99%).

Các nghiên cứu về sự thải khí metan trên Sao Hỏa do nhóm trên tiến hành trong thời gian gần đây cũng củng cố phát hiện mới nói trên.

Tàu thăm dò mới nhất của NASA, Curiosity dự kiến sẽ đáp xuống Sao Hỏa vào tháng 8/2012 và sẽ một lần nữa tìm kiếm những dấu hiệu của sự sống trên hành tinh này.

Nguyễn Chiến