• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

“Siêu” phi cơ cứu hộ

(Chinhphu.vn) - Ủy ban châu Âu đã đặt hàng để phát triển loại máy bay có thể cất hạ cánh mọi địa hình, gọi là ESTOLAS nhằm sẵn sàng chuyên chở nhân viên cứu hộ và hàng cấp cứu người đến các vùng thảm họa thiên tai.

19/11/2013 08:56

Mô hình máy bay đa năng, cất hạ cánh mọi địa hình

Có 4 mô hình ESTOLAS với kích cỡ khác nhau từ nhỏ đến siêu nặng được “trình làng”. Trọng tải của chúng từ 3,3 tấn đến 440 tấn.

Điều phối viên dự án này là Alexander Gamaleyev từ Đại học Riga cho biết loại máy bay ESTOLAS siêu nặng chỉ cần đường băng dài 175m, còn phiên bản nhỏ chỉ cần 75m đường băng dã chiến.

Nó có thể hoạt động như trực thăng và như thủy phi cơ để đáp trên mặt sông, biển; thậm chí hoạt động như một khinh khí cầu.

Hai động cơ cánh quạt gắn phía sau có tác dụng đẩy máy bay tiến về phía trước, kết hợp với các tấm khí động nâng máy bay lên. Nhờ động cơ đặt cao hơn cánh, nên máy bay hoạt động tốt cả khi trườn trên bùn, nước.

Các cánh khí động ở trên lưng có tác dụng điều tiết lực nâng phù hợp.

Thân máy bay chủ yếu làm bằng vật liệu composite nên nhẹ. Nó có thể bơm khí helium vào thân để nâng lên cao dễ dàng. “Bụng” máy bay được trang bị túi khí, có tác dụng như “ghệt” của xe trượt để hạ cánh ở những địa hình như vùng sình lầy, hồ nước hoặc trên băng tuyết.

Điều tuyệt vời là máy bay loại này có tỷ lệ lực đẩy/tải trọng lớn gấp 1,5-2 lần, nhưng sử dụng nhiên liệu ít hơn, nên chi phí giảm như vận chuyển đường sắt.

Các nhà đầu tư hy vọng mô hình hoàn chỉnh của ESTOLAS sẽ hoàn thành trong vòng 24 tháng tới.

Máy bay này sẽ là phương tiện rất cần thiết để chở đội cấp cứu nhanh chóng tới những vùng thiên tai bị chia cắt do bão, lũ, lở tuyết, sạt núi.

Trần Văn (theo Gizmag)