(Chinhphu.vn) - Có hai hình thức để hành khách đi xe buýt thanh toán, đó là thẻ thông minh (Uni Pass) và mã QR trên ứng dụng điện thoại.


Sáng 8/3, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM tổ chức lễ công bố thẻ thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.

Theo Trung tâm, trong giai đoạn đầu, thành phố sẽ tổ chức trên 9 tuyến xe buýt mã số 86, 50, 52, 55, 30, 93, 59, 68, 69 với 141 phương tiện. Giai đoạn II, từ tháng 7 sẽ mở thêm 7 tuyến xe buýt mã số 10, 18, 28, 45, 54, 91, 150 với khoảng 139 phương tiện. Sau thời gian thí điểm, sẽ tiếp tục mở rộng trên các tuyến xe buýt còn lại. Thẻ điện tử sẽ liên thông với hệ thống thanh toán của tuyến đường sắt đô thị, xe buýt nhanh BRT, buýt đường thủy và các loại hình giao thông công cộng khác trong tương lai.

Có hai hình thức để hành khách đi xe buýt thanh toán gồm thẻ thông minh (Uni Pass) và mã QR trên ứng dụng điện thoại.

Cụ thể, đối với hình thức thanh toán dùng Uni Pass, sau khi thẻ đã được nạp tiền, hành khách chỉ cần lên xe, chạm nhẹ thẻ vào đầu đọc thẻ là hoàn thành quy trình thanh toán. Tiền vé sẽ được trừ trực tiếp vào số dư tài khoản khách hàng.

Hệ thống được thiết kế để cho một thẻ/một khách hàng chỉ được thanh toán duy nhất một lần trên một chuyến xe để tránh trường hợp khách hàng quẹt thẻ nhầm 2 lần trở lên.

Ngoài phương thức thanh toán bằng thẻ Uni Pass, hành khách có thể thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng điện thoại (ZaloPay).

Đối với học sinh-sinh viên, đối tượng chiếm khoảng 50% hành khách xe buýt, cũng không cần xuất trình thẻ học sinh-sinh viên khi mua vé. Khi làm thủ tục phát hành thẻ, hồ sơ sẽ cập nhật thông tin trường học, niên khóa để tạo sự thuận tiện nhất.

Trong thời gian thí điểm, việc mua vé bằng tiền mặt và đội ngũ tiếp viên vẫn được duy trì. Khi người dân đã quen với vé điện tử thông minh, TPHCM sẽ tiến tới không sử dụng tiếp viên xe buýt.

Khách hàng đến trụ sở Trung tâm tại Công viên 23/9 sẽ được cấp thẻ miễn phí và thanh toán một phần tài khoản. Sau đó, khách hàng có tài khoản ở các ngân hàng thông dụng khác sẽ được tích hợp vào thẻ.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, sau thời gian thí điểm một năm và định kỳ hằng quý, Sở GTVT, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá để chủ động điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và sự phát triển, đổi mới công nghệ.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, việc ứng dụng hệ thống thanh toán tự động cho hoạt động giao thông công cộng bằng xe buýt được xây dựng trên nền tảng công nghệ phù hợp với xu hướng hiện nay trên thế giới. Thẻ thanh toán xe buýt sẽ liên thông với loại hình giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt nhanh. Khi hệ thống hoàn chỉnh đưa vào vận hành chính thức, toàn hệ thống sẽ theo hướng công nghệ mới đang được các nước có hệ thống giao thông công cộng trên thế giới triển khai áp dụng như Anh, Singapore...

Vũ Phong