(Chinhphu.vn) - Trạm radar thứ cấp tại Vinh được xây dựng nhằm mục đích tăng cường độ tin cậy, tính sẵn sàng cho hệ thống giám sát radar phục công tác điều hành bay tại sân bay Vinh, cùng với các trạm radar Nội Bài, Sơn Trà sẽ bảo đảm được tầm phủ sóng radar giám sát hoạt động bay ở không phận phía Nam của Vùng thông báo bay Hà Nội (FIR/HAN).


Phối cảnh trạm radar giám sát tại CHK Vinh. Ảnh: Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam.

Dự án Trạm radar Vinh do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí trên 128 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 21/11 tại xã Nghi Liên, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Đây là trạm radar thứ cấp trong hệ thống giám sát của Tổng công ty, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2022.

Công trình gồm các hạng mục: Tháp radar cao 20 m có thiết kế hình bát giác, nhà điều hành, trạm nguồn, thiết bị radar thứ cấp và các công trình phụ trợ trên khu đất có tổng diện tích 10.000 m2. Theo thiết kế, trạm radar thứ cấp Vinh lắp đặt trang thiết bị Mode S với tầm phủ sóng với bán kính tới 450 km với các tính năng kỹ thuật tiên tiến, hiện đại.

Hệ thống thiết bị mới được chế tạo với công nghệ hiện đại nhất, phù hợp với chiến lược thực hiện các hệ thống giám sát trong khu vực châu Á Thái Bình Dương của ICAO, bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, dữ liệu cho công tác bảo đảm hoạt động bay và cung cấp các dữ liệu quan trọng cho hệ thống cảnh giới, quản lý vùng trời của Quân chủng Phòng không - Không quân.

Việc xây dựng trạm radar thứ cấp Vinh nhằm tăng cường độ tin cậy, tính sẵn sàng cho hệ thống giám sát radar phục công tác điều hành bay tại sân bay Vinh, cùng với các trạm radar Nội Bài, Sơn Trà sẽ bảo đảm được tầm phủ sóng radar giám sát hoạt động bay ở không phận phía nam của Vùng thông báo bay Hà Nội (FIR/HAN).

Với tầm giám sát vùng trời từ độ cao 500 m đến hơn 10.000 m, chiều ngang trong phạm vi bán kính tới 450 km, trạm radar thứ cấp Vinh sẽ tăng cường giám sát hỗ trợ cho Cảng hàng không Vinh, Thọ Xuân nhất là trong các giai đoạn tăng giảm độ cao ngoài vùng trời khu vực sân bay, phục vụ điều hành bay đường dài cho các đường bay A202, A206, B329, W1, W2, W10.

PT