• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Báo chí - bạn đồng hành tin cậy của du lịch

(Chinhphu.vn) - Cao nguyên đá Hà Giang hùng vĩ, suối cá thần ở Thanh Hóa với những vẻ đẹp độc đáo, giàu chất nhân văn mà báo chí mang đến cho người đọc chỉ là số ít minh chứng sinh động trong cuộc đồng hành của báo chí với ngành Du lịch.

30/06/2010 11:39

Cao nguyên đá Hà Giang - cùng với sự kỳ vĩ của thiên nhiên, còn là nơi thể hiện sức vóc vĩ đại của con người

Theo PGS - TS Nguyễn Hồng Vinh, chuyên gia cao cấp Ban Tuyên giáo Trung ương, đó chính là đóng góp hiệu quả của báo chí cho ngành Du lịch.

Báo chí đã khắc họa một cao nguyên đá Hà Giang khác hẳn những vùng núi cao khác và khác hẳn với những hình dung trước kia của du khách. Ngay cả những cái tên như Cổng Trời, Quản Bạ, Cột cờ Lũng Cú Đồng Văn, Mã Pí Lèng... qua báo chí đã trở nên đầy gợi cảm và hấp dẫn. Báo chí cũng cho thấy, không chỉ có cái kỳ vĩ của thiên nhiên, cao nguyên đá còn là nơi thể hiện yếu tố nhân văn và sức vóc vĩ đại của con người, với những cây cải, cây lúa trổ bông từ các khe đá, những ngôi nhà đất trình tường trên núi đá…

Ông Nguyễn Hồng Vinh nhận định, miêu tả được cái đặc trưng nổi bật, khắc họa đậm nét những nét độc đáo hấp dẫn của các điểm du lịch là điều quan trọng nhất của thông tin báo chí về du lịch.

Suối cá thần ở Thanh Hóa là một minh chứng khác cho thấy vai trò của báo chí đối với việc phát hiện, khai phá những miền đất mới lạ, hoang sơ nhưng ẩn chứa tiềm năng du lịch lớn. Tương tự, báo chí cũng đã khiến lượng du khách đến khu du lịch tín ngưỡng Bái Đính – Ninh Bình tăng vọt trong khi công trình còn đang tiếp tục hoàn thiện.

Tuy vậy, những trường hợp trên đây cũng chưa phải là phổ biến. Nhìn chung, việc tuyên truyền quảng bá các điểm đến trên báo chí nước ta vẫn còn dàn trải, chưa đáp ứng thật tốt các yêu cầu nói trên. Ngay cả các di tích, thắng cảnh được UNESCO công nhận cũng chưa được tuyên truyền kỹ lưỡng để gây ấn tượng mạnh với du khách bốn phương, ông Nguyễn Hồng Vinh nói.

Ngược lại, báo chí cũng cần dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để chỉ ra những yếu kém, khiếm khuyết của ngành Du lịch, nhất là ở khâu dịch vụ, từ đó gợi mở giải pháp khắc phục. Nói điều hay cái đẹp một chiều mà cách xa sự thật thì nguy cơ phản tác dụng là rất lớn.

Hiện tượng thiếu nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh chưa sạch tại các khu du lịch, những hạn chế của lễ hội như còn đốt nhiều vàng mã, còn người xin ăn... là một vài ví dụ trong những hạn chế đã được báo chí phản ánh nhưng đây hoàn toàn không phải là chuyện “vạch áo cho người xem lưng”. Bởi nói điều chưa được, chưa hay như vậy để những người có trách nhiệm tìm lời giải đáp, để những điểm đến du lịch của Việt Nam thật sạch, thật đẹp và có sức níu chân du khách.

Thực tế đang ngày càng chứng minh báo chí là người bạn đồng hành tin cậy của ngành Du lịch nước nhà trên con đường phát triển và hội nhập.

Còn với du khách quốc tế, trong bối cảnh kinh tế thế giới đang dần hồi phục, việc phản ánh những ý kiến, những lời khen của những người từng tới Việt Nam là cách làm rất thuyết phục và có sức lan tỏa.

Mặt khác, du lịch Việt Nam cũng cần tìm hướng "đột phá" để thường xuyên hiện diện trên các phương tiện thông tin đại chúng có uy tín của thế giới.

Ông Nguyễn Hồng Vinh cho rằng, “việc tuyên truyền văn hóa Việt Nam trên kênh CNN hay những dòng chữ quảng bá Hoàng Anh Gia Lai Việt Nam trên sân bóng Arsenal đều có giá trị và ý nghĩa thiết thực” với ngành Du lịch Việt Nam.

Thu Hà