(Chinhphu.vn) – Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án (QLDA), nhà đầu tư…tổng hợp kịp thời danh sách những nhà thầu vi phạm hợp đồng, chậm trễ, chây ì… không hoàn thành trách nhiệm bảo hành công trình, báo cáo Bộ GTVT xử lý theo quy định.

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu phải đánh giá những nhà thầu chậm trễ theo Luật Đấu thầu về lịch sử không hoàn thành hợp đồng đối với dự án do Bộ GTVT quản lý khi tham gia dự án tiếp theo.

Nội dung trên được nêu rõ trong công điện của Bộ GTVT gửi đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, các Sở GTVT, nhà đầu tư BOT trên Quốc lộ 1 (QL1) về việc thực hiện nghiêm túc trách nhiệm bảo hành, bảo trì đảm bảo an toàn giao thông thông suốt tại các Dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL1.

Cụ thể, trong thời gian vừa qua, khu vực miền Trung, đặc biệt là các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hoà xảy ra mưa lớn kéo dài, một số đoạn tuyến trên QL1 xảy ra hiện tượng ngập lụt, phát sinh hư hỏng mặt đường (qua tỉnh Phú Yên, Bình Định...). Tuy nhiên, một số chủ đầu tư, Ban QLDA, nhà đầu tư không tổ chức, chỉ đạo khắc phục kịp thời gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA, nhà đầu tư chỉ đạo nhà thầu thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời trách nhiệm bảo hành, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời các phát sinh hư hỏng trong quá trình khai thác đối với khu vực có thời tiết bất lợi, khẩn trương thực hiện dặm vá ổ gà, bảo đảm giao thông bước 1 (theo Điều 20, Thông tư 30/2010/TT-BGTVT ngày 1/10/2010 của Bộ GTVT), khi điều kiện thuận lợi sửa chữa, khắc phục triệt để bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông. Trong quá trình sửa chữa, phải bố trí đầy đủ các hệ thống báo hiệu giao thông, hướng dẫn điều khiển giao thông thông suốt và an toàn.

Đối với công tác sửa chữa, khắc phục hậu quả bão lũ, đảm bảo giao thông bước 1, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA, nhà đầu tư phối hợp với địa phương và đơn vị trực tiếp quản lý đường bộ, trực tiếp ký hợp đồng với đơn vị sửa chữa đường bộ tại địa phương để kịp thời khắc phục, kinh phí sửa chữa lấy từ nguồn kinh phí bảo hành công trình.

Tổng cục Đường bộ phải khẩn trương chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ tổ chức kiểm tra, rà soát khắc phục kịp thời công tác duy tu, bảo trì, khơi thông cống, rãnh, cửa xả, hố ga thoát nước, lề đường… trước ngày 25/12/2018.

Đối với các dự án đang triển khai, Tổng cục Đường bộ phối hợp với các chủ đầu tư, ban QLDA, nhà đầu tư kiểm tra kịp thời xử lý trác nhiệm sửa chữa, khắc phục hậu quả bão lũ, đảm bảo giao thông bước 1 của các Nhà thầu thi công theo nghĩa vụ bảo hành công trình.

Về việc quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, Bộ GTVT nêu rõ, phạm vi thuộc hành lang an toàn giao thông nhiều đoạn tuyến đã bị san lấp, nhiều vị trí cao hơn mặt đường hiện hữu, nhiều vị trí vỉa hè người dân tạo lối đi, cản trở dòng chảy, gây đọng nước mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn. Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ hành lang an toàn đường bộ và xử lý kịp thời các tồn tại nêu trên.  

Thời gian qua chất lượng các tuyến quốc lộ qua miền Trung – Tây Nguyên xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng chậm được sửa chữa, gây nguy cơ tai nạn giao thông, như: Đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn qua Đắk Lắk, Kon Tum; một số tuyến đường trên địa bàn Gia Lai; mới đây nhất là tuyến QL1 qua Phú Yên, qua Bình Định…

Khi dư luận phản ánh, Bộ GTVT có chỉ đạo, các đơn vị liên quan mới quyết liệt xử lý hư hỏng, thậm chí hư hỏng trên QL1 đoạn qua Bình Định còn bị dừng thu phí để chủ đầu tư khắc phục hư hỏng; hay QL1 qua Phú Yên, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư phải xử lý trách nhiệm cán bộ, thay nhà thầu…

Trước đó, do chậm sửa chữa hư hỏng trên tuyến QL1 qua Phú Yên theo hợp đồng, Ban QLDA Thăng Long đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT “cấm cửa” một số nhà thầu tham gia các đự án do bộ làm chủ đầu tư.

Phan Trang