(Chinhphu.vn) – “Thực hiện dự án đầu tư công, sử dụng ngân sách Nhà nước phải lấy chữ “Tâm”, lấy trách nhiệm để làm. Tiến độ quan trọng, nhưng chất lượng cũng quan trọng không kém. Giám đốc bây giờ không phải là ăn ngon ngủ yên, mà phải lăn lộn ngoài công trường. Có như vậy tiến độ, chất lượng mới bảo đảm”.

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 khi nói về công tác giải ngân của cơ quan này.

Dự án chậm giải ngân sẽ điều chuyển vốn

Trong 6 tháng tới, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân hơn 26,3 nghìn tỷ đồng. Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT) đánh giá “việc hoàn thành 100% kế hoạch vốn trong nước là khả thi”.

Việc chuyển đổi 3 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công, khởi công 2 dự án đầu tư công khẩn cấp tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, khởi công cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách còn có nhu cầu bổ sung vốn để thực hiện. Tuy nhiên, việc hoàn thành toàn bộ kế hoạch vốn nước ngoài có thể khó khăn nếu không xử lý được những vướng mắc của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Đối với các dự án có vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, không thể xử lý dứt điểm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giải pháp: Bộ GTVT sẽ yêu cầu các ban QLDA làm việc chính thức với các địa phương, xác định phạm vi dừng dự án để bàn giao lại cho địa phương (cắm biển dừng không thể thực hiện do vướng giải phóng mặt bằng), điều chuyển vốn cho các dự án khác để bảo đảm giải ngân 100% kế hoạch.

Ông Nguyễn Danh Huy cũng đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT xem xét không tiếp tục giao nhiệm vụ cho các chủ đầu tư nhiều lần bị nhắc nhở do chậm trễ trong xử lý thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhưng không có chuyển biến.

Ủng hộ đề xuất này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Dự án nào chậm Bộ GTVT sẽ điều chỉnh vốn. Riêng với các đơn vị trực thuộc Bộ, ngay từ tháng 7, sẽ thực hiện việc tăng vốn cho các dự án giải ngân tốt. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành giải ngân 100% vốn Nhà nước đúng theo kế hoạch”.

Dự kiến trong 6 tháng cuối năm, Bộ GTVT sẽ khởi công 7 dự án, trong đó có 3 dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: VGP.

Tiến độ giải ngân đúng kế hoạch

Báo cáo kết quả giải ngân, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, theo kế hoạch, năm 2020, Bộ GTVT giải ngân hơn 39,7 nghìn tỷ đồng (hơn 35,9 nghìn tỷ đồng kế hoạch năm 2020 và hơn 3,7 nghìn tỷ đồng kế hoạch kéo dài).

Đến nay, Bộ GTVT đã giao chi tiết hơn 34,4 nghìn tỷ đồng, đạt 95,7%. Còn hơn 1,5 nghìn tỷ đồng vốn trong nước chưa giao là do chưa có quyết định giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn để làm cơ sở giao kế hoạch năm.

Về giải ngân, hết tháng 6/2020, Bộ GTVT dự kiến giải ngân được hơn 13,3 nghìn tỷ đồng, đạt 33,7% kế hoạch năm.

“Con số này khá cao so với kết quả giải ngân bình quân chung của cả nước là 28,9%. Bộ GTVT lần đầu tiên được đánh giá nằm trong TOP 9 bộ, ngành có kết quả giải ngân 6 tháng tốt nhất”, ông Huy cho biết.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Danh Huy cũng cho rằng, qua 5 tháng giữ tiến độ giải ngân cơ bản bám sát kế hoạch đề ra nhưng kết quả giải ngân tháng 6/2020 có biểu hiện chững lại, thấp hơn 554 tỷ đồng so với kế hoạch.

Nguyên nhân là do chưa xử lý hết các vướng mắc trong quá trình quyết toán, thanh toán cuối cùng, thủ tục sử dụng vốn dư, cơ cấu lại khoản vay (cảng Lạch Huyện, luồng sông Hậu, dự án kết nối Mekong và đặc biệt là dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông); công tác giải phóng mặt bằng có khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là đối với di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng tái định cư của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam; vướng mặt bằng thi công tại dự án tuyến tránh Tân An, mở rộng QL1 đoạn qua Quảng Ngãi, QL40B, QL27 đoạn tránh Liên Khương, tuyến tránh Kon Tum...
6 tháng cuối năm, khởi công 7 dự án

Dự kiến trong 6 tháng cuối năm, Bộ GTVT sẽ khởi công 7 dự án, trong đó có 3 dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công thuộc Dự án cao tốc Bắc-Nam và Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giai đoạn 1.

Hoàn thành 25 dự án, trong đó có dự án trọng điểm như: Cầu cạn Mai Dịch-Nam Thăng Long; tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi; 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh và đường lăn tại CHK quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Cả năm 2020, số dự án dự kiến khởi công là 18, ít hơn kế hoạch 7 dự án. Trong đó, 2 dự án là tuyến Tân Vạn-Nhơn Trạch, tuyến nối QL91 với tuyến tránh TP. Long Xuyên chậm thủ tục, đến nay mới ký hiệp định vay vốn. 5 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP của Dự án cao tốc Bắc-Nam phải điều chỉnh từ đấu thầu nhà đầu tư quốc tế sang đấu thầu nhà đầu tư trong nước.

Phan Trang