Bội chi để phục vụ phát triển
(Chinhphu.vn) - Để giảm bớt căng thẳng ngân sách 2010, Chính phủ đã nghiên cứu kỹ và báo cáo Quốc hội cho phép mức bội chi là 6,5% để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ KT-XH.
Quốc hội thảo luận tại tổ - Ảnh Chinhphu.vn |
Đại biểu Vũ Văn Ninh (Nam Định), Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, hầu hết các nước phát triển đều tranh thủ bội chi để phát triển. Điều quan trọng là mặc dù bội chi nhưng dư nợ quốc gia vẫn đảm bảo an toàn.
Theo ông Vũ Văn Ninh, đến nay, dù nợ Chính phủ hay nợ quốc gia, không có khoản nợ nào quá hạn không trả được.
Bộ trưởng cho biết, năm 2009, chúng ta vẫn bội chi trong khi tổng thu đạt vượt kế hoạch.
Giải thích việc bội chi, đại biểu Vũ Văn Ninh cho biết, các chính sách an sinh xã hội, trong đó có chính sách khiến tăng chi ngân sách gấp 2 lần, trong khi tốc độ tăng trưởng chưa cao, tốc độ tăng thu thấp nên áp lực tăng chi ngân sách vô cùng lớn.
Cũng theo đại biểu Vũ Văn Ninh, trong quá trình triển khai thực hiện nhằm đạt mục tiêu ngăn chặn suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, có nhiều chính sách khi họp Quốc hội đầu năm không đưa vào, nhưng quá trình thực hiện, Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện. Đơn cử như làm nhà cho người nghèo. Đây là chính sách mới (hỗ trợ 6 – 7 triệu đồng/hộ nghèo, chi cho Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay lãi suất thấp với mức tương đương 6-7 triệu đồng/hộ)
Bên cạnh đó, cũng có nhiều chính sách khoan sức dân, nuôi dưỡng nguồn thu được duy trì, như thuế thu nhập doanh nghiệp (lộ trình trước đây 32%, xuống 28%, nay còn 25%). Theo đại biểu Vũ Văn Ninh, với đặc thù năm 2009 tập trung ngăn chặn suy giảm kinh tế kéo theo sang 2010 nên năm 2010 sẽ khó khăn hơn trong việc thu ngân sách
Vì vậy, để giảm bớt căng thẳng ngân sách 2010, Chính phủ đã nghiên cứu kỹ và báo cáo Quốc hội cho phép bội chi ở mức 6,5% để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ KT-XH.
Với mức bội chi ngân sách mà Chính phủ đề nghị, nhiều ý kiến đề xuất việc giảm bội chi ngân sách cần phải có lộ trình cụ thể và khả thi. Nếu tiếp tục bội chi NSNN ở mức cao sẽ tạo ra nguy cơ rủi ro an ninh tài chính quốc gia và gia tăng khả năng lạm phát cao quay trở lại.
Có đại biểu đề xuất cần phải có giải pháp để giảm thất thu cho ngân sách Nhà nước. Đại biểu Phạm Thị Loan (Hà Nội) và một số đại biểu phản ánh tình trạng có những địa phương thu ngân sách đạt cao trong khi mức giao thấp. Ngược lại có địa phương giao mức thu ngân sách cao, nhưng thực tế thu lại thấp. Thực tế này phản ánh hiện trạng giao chỉ tiêu không sát thực tế, vì vậy cần cải tiến việc giao dự toán ngân sách để sát với tình hình thực tế.
Về dự toán ngân sách năm 2010, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) đề nghị đối với chi thường xuyên cần chi tập trung, đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng hơn chi cho con người, chi bảo đảm nguồn lực cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các cơ quan, đơn vị và địa phương.
Quỳnh Hoa