(Chinhphu.vn) – Họp phiên toàn thể tại Hội trường chiều 5/1, Quốc hội đã thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT) và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) ưu đãi DN xây nhà ở xã hội.

 

 Quốc hội thảo luận tại hội trường Luật thuế TNDN và Thuế GTGT

Một số ý kiến đại biểu đồng tình về tính cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung  Luật thuế GTGT và Luật thuế TNDN nhằm góp phần tích cực hỗ trợ công tác phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng là học sinh, sinh viên, công nhân, người có thu nhập thấp. Cho rằng đây là chính sách an sinh, tạo động lực thúc đẩy, khuyến khích các DN đầu tư nhà ở cho người có thu nhập thấp, công nhân, học sinh, sinh viên; khuyến khích các DN mở rộng sản xuất kinh doanh…

Phát triển nhà ở xã hội cần một chính sách tổng thể, đồng bộ

Có nhiều ý kiến đại biểu muốn làm rõ hỗ trợ cách nào, phương thức hỗ trợ ra sao để đến được đúng đối tượng được hưởng, tránh việc ưu đãi  không đúng đối tượng.

Nhiều đại biểu đề nghị cân nhắc việc sửa đổi, bổ sung hai Luật này, cho rằng để phát triển nhà ở xã hội chỉ một chính sách thuế là chưa đủ mà phải đồng bộ cả các chính sách khác như đất đai, tín dụng... 

Theo đại biểu Đặng Như Lợi (Cà Mau), cần có chính sách ưu đãi đồng bộ  vì đây là chính sách lâu dài, Chính phủ nên chuẩn bị  một đề án toàn diện hơn có ưu đãi các đối tượng cụ thể.

Hỗ trợ đối với người khó khăn về nhà ở nên  là một giải pháp đồng bộ lâu dài, chứ không nên sửa đổi một số điều ưu đãi của 2 Luật thuế nêu trên.

Hơn nữa, theo đại biểu này, chúng ta cần  ổn định vĩ mô, Luật ban hành chưa được một năm thì không nên sửa đổi .

Đại biểu tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thị Lan đề nghị cần quy định rõ việc xây dựng nhà ở cho ba đối tượng chính sách xã hội trong thời gian tới thực hiện  theo phương thức nào, xác  định mức ưu đãi, thời gian ưu đãi cho từng đối tượng, địa bàn, các quy định cụ thể ưu đãi...

Ví dụ một doanh nghiệp xây dựng nhà cho thuê ở Hà Nội khác với một doanh nghiệp xây dựng nhà cho thuê ở tỉnh…vì vậy mức thuế suất ưu đãi, thời gian miễn giảm thuế cho từng nhà đầu tư phải cụ thể hơn để khuyến khích các nhà đầu tư.

Về đối tượng hưởng chính sách thuế cần mở rộng cho doanh nghiệp đông công nhân chứ không chỉ dừng ở doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp .

Chia sẻ với mục tiêu của Chính phủ trong việc nhanh chóng đưa chính sách thuế vào thực hiện chương trình nhà ở xã hội, đại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, khó khăn của vấn đề phát triển nhà ở xã hội không phải thuế cao hay thấp, quan trọng là giá, đặc biệt giá đất tại các đô thị, chúng ta cần có chính sách giảm giá đất vì cơ cấu giá thành của nhà chung cư do giá đất quyết định là chính.

Đại biểu Trần Du Lịch cũng đề nghị, với đặc thù của dự thảo sửa đổi 2 Luật này là nhằm  trợ cấp người mua, vì vậy cần thực hiện tốt khâu quản lý đầu ra nhằm hạn chế tiêu cực.

 Nhiều đại biểu cũng đề nghị  cần quy định tách bạch giữa nhà xây dựng cho công nhân, sinh viên với nhà để kinh doanh bình thường nhằm hỗ trợ đúng đối tượng, tránh gian lận thuế; bổ sung quy định làm rõ đối tượng người có thu nhập thấp là như thế nào, tiêu chí để xác định nhà ở dành cho học sinh, sinh viên, người có thu nhập thấp...

 Về ưu đãi thuế TNDN, một số ý kiến nhất trí như trong dự thảo luật. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội), Lê Văn Học (Lâm Đồng), Nguyễn Mỹ Hương ( Đà Nẵng) đề nghị làm rõ về giá cho thuê, cho thuê mua và giá bán nhà cho các đối tượng thực hiện theo nguyên tắc nào, cần quy định ngay trong Luật để đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, đúng đối tượng thụ hưởng.

 * Sáng nay (5/11), Quốc hội đã thảo luận về các báo cáo về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; công tác thi hành án.

Theo dự thảo: Với thuế GTGT, dự kiến điều chỉnh từ 10% xuống còn 5% đối với  các dự án xây dựng nhà cho người thu nhập thấp, công nhân tại các khu công nghịêp và sinh viên.

Với thuế TNDN: Hiện hành các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho 3 đối tượng trên không thuộc địa bàn ưu tiên sẽ không được hưởng ưu đãi thuế TNDN, nhưng theo dự thảo, các doanh nghiệp triển khai dự án nhà ở cho ba đối tượng này sẽ được áp dụng mức thuế suất cao nhất còn 10%, thời gian miễn thuế 4 năm, thời gian giảm thuế tối đa 9 năm.

Với  những dự án công trình đầu tư mở rộng thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư cũng được áp dụng thuế ưu đãi cao nhất như áp dụng đối với trường hợp  hình thành pháp nhân mới thuộc lĩnh vực, địa bàn ưu đãi.

Nhiều ý kiến đại biểu đặt vấn đề, mới sau một năm thực hiện đã sửa đổi luật sẽ ảnh hưởng đến tính ổn định của pháp luật. Hơn nữa, Dự án Luật này không có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2009 của Quốc hội. Vì vậy, chưa thể sửa đổi luật trong thời điểm hiện nay.

   

                                                                                                        Quỳnh Hoa - Nguyễn Hoàng