(Chinhphu.vn) - Khởi động vào tháng 2/2015, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận được kỳ vọng hoàn thành trước năm 2020, rút ngắn thời gian lưu thông từ TPHCM đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, giảm tải cho Quốc lộ 1. Tuy nhiên, dự án đang gặp nhiều vướng mắc về vốn.


Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận khởi động từ tháng 2/2015 có chiều dài 51,1 km, rộng 4 làn xe, có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 9.668 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư chỉ mới nộp đủ vốn chủ sở hữu 1.542 tỉ đồng (15,95% tổng mức đầu tư), chưa ký được hợp đồng vay 8.126 tỉ đồng từ ngân hàng. Vì thế, dù dự án đã giải phóng mặt bằng được 49 km nhưng giá trị thực hiện chỉ đạt 120,5 tỉ đồng và phải thi công cầm chừng, ảnh hưởng tiến độ hoàn thành vào tháng 6/2020.

Trả lời báo chí về nguyên nhân chậm trễ thu xếp vốn này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận, hiện nhà đầu tư đang gặp khó khăn về thu xếp vốn với các tổ chức tín dụng. Mặc dù đã nhiều lần các bên có cam kết nhưng việc ký hợp đồng tín dụng thì chưa làm được.

"Vướng mắc chủ yếu của dự án là do Thông tư 55/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) quy định lãi suất vay trong hợp đồng BOT không vượt quá 1,3 lần lãi suất trái phiếu Chính phủ cùng kỳ, khiến chênh lệch 2,2-2,5% so với lãi suất các nhà đầu tư phải trả cho các ngân hàng thương mại.

Đến tháng 7/2017, Bộ Tài chính đã có Thông tư 75/2017/TT-BTC sửa đổi Thông tư 55/2016/TT-BTC, nâng trần lãi suất cho vay lên 1,5 lần lãi suất trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn tương tự.

Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng cho những dự án chưa ký hợp đồng, những dự án BOT đã ký hợp đồng như cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận vẫn áp dụng mức trần lãi suất không vượt quá 1,3 lần lãi suất trái phiếu Chính phủ cùng kỳ. Trong khi đó, các ngân hàng ra điều kiện chỉ cho dự án vay vốn nếu dự án được áp dụng thông tư 75/2017/TT-BTC", Thứ trưởng cho biết.

Đồng thời, lãnh đạo ngành giao thông cũng khẳng định, từ nay đến 31/5 nếu chủ đầu tư không ký được hợp đồng tín dụng để triển khai dự án sẽ phải chấm dứt.

"Sau khi chấm dứt hợp đồng sẽ quy trách nhiệm các bên, lùi tiến độ dự án và tiến hành lại tất cả các thủ tục để chọn lại nhà đầu tư rất mất thời gian, sau đó còn có chuyện trượt giá, đội giá... đặc biệt là việc lùi thời gian đưa công trình vào khai thác sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế-xã hội", Thứ trưởng nói.

Trong trường hợp chấm dứt ngay hợp đồng dự án với nhà đầu tư hiện nay và điều chỉnh lại hồ sơ để tổ chức đấu thầu lại thì thời gian hoàn chỉnh hồ sơ dự kiến mất khoảng 3 tháng, sau đó đấu thầu quốc tế 2 bước mất khoảng 1 năm để lựa chọn xong nhà đầu tư, việc thực hiện đầu tư sẽ kết thúc vào Quý I/2022.

Phan Trang