(Chinhphu.vn) – Đó là khẳng định của cơ quan thuế trước phản hồi liên quan đến thông tin về việc để một chiếc ô tô lăn bánh hợp pháp trên đường, ngoài những khoản phí theo quy định, người dân phải bỏ thêm phí "bôi trơn".

Ngày 25/8, Báo điện tử Đại đoàn kết có bài viết: “Những tờ tiền 'biết nói' tại các điểm đăng ký, đăng kiểm ô tô” trong đó nêu thông tin, để một chiếc ô tô lăn bánh hợp pháp trên đường, ngoài những khoản phí theo quy định, người dân phải bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ cho những loại phí không tên.

Ngay sau khi báo đăng, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Cục Thuế Hà Nội rà soát làm rõ thông tin báo nêu, đặc biệt là các thông tin liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế. 

Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, bộ phận "một cửa" của Chi cục Thuế Đông Anh có nhiệm vụ tiếp nhận các hồ sơ, thủ tục hành chính thuế, do người nộp thuế nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, bao gồm: Hồ sơ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất, các văn bản giấy tờ khác.

Tại bộ phận “một cửa” có 2 camera giám sát trực tiếp chuyển hình ảnh về bộ phận hành chính và lãnh đạo Chi cục Thuế theo dõi. Mọi thủ tục hành chính, đặc biệt là xử lý hồ sơ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy đều được giải quyết nhanh chóng, chính xác. Chi cục Thuế khẳng định không có hiện tượng gây khó khăn, vòi vĩnh, bôi trơn khi giải quyết thủ tục hành chính thuế.

Kiểm tra dữ liệu camera lưu lại không phát hiện các dấu hiệu bất thường hay đưa nhận tiền giữa người nộp thuế với công chức thuế.

Liên quan đến thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ, trong những năm qua ngành thuế đã triển khai mạnh mẽ các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong thu nộp thuế, nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

Trong năm 2020, Tổng cục Thuế đã tích hợp 120 thủ tục hành chính về thuế lên cổng dịch vụ công quốc gia, đạt 130% kế hoạch được giao, qua đó, đã tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước.

Tổng cục Thuế kỳ vọng, người dân, doanh nghiệp sẽ tăng cường thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ Công quốc gia, qua đó giảm thời gian chi phí khi thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN, đồng thời hạn chế tối đa việc tiếp xúc không cần thiết với cán bộ thuế, góp phần nâng cao tính minh bạch trong quá trình thực hiện công vụ.

Đặc biệt, dịch vụ công thứ 1.000 cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia được công bố ngày 19/8/2020 là dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô, xe máy. Toàn bộ thời gian làm thủ tục chỉ mất 10 đến 15 phút thay vì mất nửa ngày nếu nộp hồ sơ giấy như trước đây.

Cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ngành thuế đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương, cơ quan công an kiểm tra, kiểm soát, không để xảy ra tình trạng “cò mồi” tại trụ sở cơ quan thuế, nhất là việc thực hiện thủ tục liên quan đến trước bạ nhà đất, ô tô, xe máy. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế thường xuyên đào tạo, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công chức, đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định và lề lối làm việc, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

Anh Minh