(Chinhphu.vn) - Để phát triển khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, cần một cảng biển nước sâu đồng thời có hệ thống giao thông kết nối để đáp ứng yêu cầu. Trong kế hoạch, Bộ GTVT chuẩn bị trình Chính phủ quy hoạch cảng Trần Đề ở Sóc Trăng có thể đáp ứng tàu 100.000 tấn vào khai thác.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trình bày phương án giao thông của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: VGP/Đoàn Bắc.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sáng ngày hôm nay (5/6), nhiều ĐBQH đã nêu vấn đề về tình trạng hạ tầng giao thông của khu vực đồng bằng sông Cửu Long khi “cả khu vực rộng lớn chỉ có 40 km cao tốc”.

Đại biểu Hồ Thanh Bình (An Giang) đặt vấn đề đồng bằng sông Cửu Long có địa thế và điều kiện phù hợp để sản xuất, xuất khẩu nhiều sản phẩm nhưng hạ tầng giao thông vẫn là điểm nghẽn. “Là tư lệnh ngành GTVT, Bộ trưởng suy nghĩ và có giải pháp gì?”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, đồng bằng sông Cửu Long đang có nhiều tiềm năng như xuất khẩu gạo, trái cây, thuỷ sản với khối lượng lớn. Nhưng hàng hoá này đa số phải vận chuyển lên TPHCM vì ở đây mới có tàu lớn vận chuyển hàng hóa. Trong khi đó, hiện khu vực này có 21 cảng nhưng cảng lớn nhất là Cảng Cái Cui chỉ phục vụ được tàu tới 20.000 tấn (đã giảm tải), luồng vào chỉ đảm bảo tàu 10.000 tấn đầy tải.

“Để phát triển khu vực này, rất cần một cảng biển nước sâu đồng thời có hệ thống giao thông kết nối để đáp ứng yêu cầu. Trong kế hoạch, Bộ GTVT chuẩn bị trình Chính phủ quy hoạch cảng Trần Đề ở Sóc Trăng có thể đáp ứng tàu 100.000 tấn vào khai thác”, Bộ trưởng nêu.

Nhà đầu tư đề xuất làm cầu từ bờ ra khoảng 10 km rồi mới làm cảng ở ngoài đó. Ở vị trí đó, mớn nước sâu khoảng 15 - 16 m, không phải nạo vét luồng. Một số tập đoàn trong nước đang rất quan tâm dự án này. Khi có cảng, công nghiệp khu vực này sẽ phát triển đột phá.

Trong quy hoạch, Bộ GTVT cũng sẽ xây dựng cao tốc từ Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng ra cảng Trần Đề, kết hợp với cao tốc TPHCM - Cần Thơ có thể tạo thành hệ thống cao tốc liên hoàn để giúp khu vực đồng bằng sông Cửu Long phát triển công nghiệp 2 bên đường cao tốc, đưa hàng hoá ra nước ngoài.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chia sẻ về việc khu vực đồng bằng sông Cửu Long do đặc thù địa hình đất yếu, vật liệu xây dựng không có đá, sắt thép phải vận chuyển từ TPHCM vào khiến cho suất đầu tư đường sá ở đây rất cao, không thu hút được nhà đầu tư tham gia.

“Đồng bằng sông Cửu Long nếu đầu tư sơ sài thì đường hỏng ngay vì nền đất rất yếu. Nếu Quốc hội không quyết tâm, Chính phủ không quyết tâm bố trí kinh phí cho vùng này thì vô cùng khó khăn. Trong khi đó, theo Nghị quyết 437 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chỉ thực hiện dự án BOT ở tuyến đường mới hoàn toàn. Ở đồng bằng sông Cửu Long nếu làm tuyến mới, bỏ tuyến hiện hữu thì phải đắp rất cao, làm rất nhiều cầu, suất đầu tư cao. Chỉ có một giải pháp duy nhất là Chính phủ, Quốc hội bố trí nhiều nguồn lực cho khu vực này thì mới có công trình, dự án lớn”, Bộ trưởng nêu vấn đề.

PT