(Chinhphu.vn) - Sáng 18/12, Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề “BHXH Việt Nam ứng dụng CNTT: Nhiều lợi ích cho người dân".

Quang cảnh tọa đàm.

Trong thời gian qua, số thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) đã cắt giảm  từ 115 xuống còn 33 thủ tục, số lượng hồ sơ, biểu mẫu, tờ khai giảm 56%, các chỉ tiêu trên tờ khai, mẫu biểu giảm 82%; quy trình  thao tác nghiệm vụ giảm 78%. Thay vì mất hàng giờ doanh nghiệp, người lao động trực tiếp đến cơ quan BHXH làm thủ tục thì nay chỉ tiêu tốn 10 phút kê khai bảo hiểm xã hội điện tử. Từ 81 giờ giao dịch hằng năm hiện nay rút xuống còn 45 giờ/năm.

Đây là những nỗ lực không nhỏ của ngành BHXH trong thời gian qua  nhằm  thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các Nghị quyết về đẩy mạnh cải cách TTHC, với quan điểm cải cách TTHC gắn liền với hoàn thiện chế độ, chính sách, đặt người dân, doanh nghiệp  vào vị trí trung tâm

Một trong những thành công trên có được từ  hệ thống CNTT của ngành BHXH được tích hợp, tập hợp hệ thống quốc gia, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH được triển khai theo khung kiến trúc Chính phủ điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

Những đột phá mạnh mẽ về cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ của ngành BHXH đang ngày càng đáp ứng tốt hơn mục tiêu phục vụ đơn vị, người lao động và người dân.

Vậy BHXHVN đã áp dụng CNTT vào mô hình quản lý cũng như cải cách TTHC của ngành như thế nào, lợi ích mô hình này đem lại đạt hiệu quả ra sao? Để trả lời những câu hỏi trên cũng như chia sẻ thêm thông tin về những thành công ban đầu của BHXH Việt Nam, Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề: “BHXH Việt Nam ứng dụng CNTT: Nhiều lợi ích cho người dân".

Khách mời tọa đàm:

- Ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm CNTT, BHXH Việt Nam

- Ông Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc BHYT Hà Nội.

Dưới đây là nội dung Tọa đàm:

Theo xếp hạng "Mức độ sẵn sàng về ứng dụng CNTT " của Bộ TT&TT, ngành BHXH đang đứng thứ 2, riêng hạ tầng kỹ thuật đứng thứ nhất. Theo đánh giá của WB trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam, BHXH là lĩnh vực thăng hạng nhiều nhất, tới 81 bậc, đạt vị trí 86/190 nền kinh tế trong năm 2018. Đây là những thước đo ghi nhận nỗ lực của BHXH trong thời gian qua, ông nghĩ thế nào về những con số này, thưa ông Nguyễn Hoàng Phương?

Ông Nguyễn Hoàng Phương: Phải khẳng định rằng đây là những con số rất ấn tượng, phản ánh rất thực chất việc đầu tư, hoạt động của công nghệ thông tin (CNTT) của BHXH thời gian vừa qua. Nỗ lực của BHXH Việt Nam đã được ghi nhận. Những thông tin, chỉ số trên nói lên rằng việc  đầu tư và hiệu quả đầu tư đã đi đúng hướng, có cách nhìn, cách hiểu rất là đúng về CNTT. Đây là một tiền đề rất quan trọng để trong thời gian tới chúng tôi phát huy và ứng dụng sâu rộng hơn nữa CNTT.

Ngày 18/10/2018, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPVP phủ Mai Tiến Dũng đã về thăm và làm việc tại BHXH Việt Nam.

Bộ trưởng đánh giá rất cao việc ứng dụng CNTT của ngành BHXH và  nêu 50 vấn đề mà BHXH Việt Nam đã làm được, trong đó có ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính cũng như tạo sự thuận lợi cho người dân là những vấn đề được đánh giá tốt nhất.

Bộ trưởng gửi gắm 5 thông điệp đến cơ quan BHXH, thông điệp quan trọng được nhấn mạnh nhất là BHXH Việt Nam cần tiếp tục cải cách hơn nữa thủ tục hành chính, đa dạng hóa các phương tiện giao dịch với người dân, đồng thời đưa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với hơn 82 triệu người tham gia BHYT, BHXH trong hệ thống BHXH Việt Nam, chia sẻ, tích hợp, liên thông với các bộ ngành để tạo sự lan tỏa Chính phủ điện tử ra các bộ ngành khác và cả nước. Đây là một trong những ghi nhận rất xứng đáng và động viên, khích lệ chúng tôi rất là nhiều.

Chủ trương của Nhà nước khuyến khích đầu tư phát triển công nghệ và phương tiện kỹ thuật tiên tiến để quản lý, thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT; phấn đấu đến năm 2020, BHXH Việt Nam hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH trong phạm vi cả nước. Vậy mục tiêu ngắn hạn đến hết năm 2019, ngành BHXH sẽ phải hoàn thành những nhiệm vụ gì thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Phương: Trong năm 2019, BHXH Việt Nam xác định những kết quả chúng tôi làm được trong thời gian qua từ năm 2015 cho đến nay là những nền tảng rất quan trọng để năm 2019 chúng tôi tiếp tục làm sâu hơn, rộng hơn. Đưa ứng dụng CNTT thiết thực hơn đối với người dân và doanh nghiệp. Tạo cầu nối giữa người dân và doanh nghiệp để đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng như làm cho ứng dụng CNTT thực sự mang lại hiệu quả, mang lại giá trị đối với người dân và doanh nghiệp.

Trước mắt, chúng tôi dự kiến ngay đầu năm 2019 sẽ đưa vào hoạt động một số dịch vụ CNTT mới, ví dụ hệ thống tin nhắn. Thay vì chúng ta vẫn sử dụng phương tiện tra cứu trên mạng hoặc nhận thẻ giấy, sắp tới các thông tin sẽ được nhắn trực tiếp đến người dân như thông báo nhắc nợ, thông báo thông tin về thẻ, thông báo về quá trình tham gia…

Thứ hai chúng tôi xây dựng ứng dụng trên di động để người dân có thể thông qua ứng dựng đó tra cứu tất cả quá trình đóng/hưởng của mình liên quan.

Đồng thời triển khai sâu rộng hơn nữa giao dịch điện tử. Hiện tại giao dịch điện tử mang lại rất nhiều hiệu quả thiết thực đối với doanh nghiệp, người dân. Sắp tới chúng tôi sẽ thực hiện thanh toán điện tử, nghĩa là thực hiện dịch vụ công mức 4 theo cấp độ của Bộ TT&TT. Điều này cho phép giao dịch có thể thanh toán hoàn toàn trên mạng Internet. Đây là một trong những mục tiêu ngắn hạn trong thời gian tới chúng tôi hướng đến.

Một vấn đề nữa rất quan trọng đó là chúng tôi đã xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Chúng tôi sẽ hoàn thiện hơn cơ sở dữ liệu này, tích hợp và sẽ đề xuất để xây dựng những hành lang pháp lý để có thể chia sẻ dữ liệu với các bộ ngành khác. Đồng thời giúp Chính phủ xây dựng Chính phủ điện tử với lộ trình mong muốn. Đây cũng là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến trong năm 2019.

Thưa ông Vũ Đức Thuật, thời gian qua BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động phục vụ định hướng hiện đại hóa toàn ngành. Vậy đến nay BHXH thành phố Hà Nội đã triển khai công tác này như thế nào để góp phần thực hiện nhữn mục tiêu mà ngành đang hướng đến và kết quả ra sao.

Ông Vũ Đức Thuật (Phó Giám đốc BHXH Hà Nội): BHXH Hà Nội là một địa phương trong ngành BHXH có số thu, số chi và quản lý đối tượng lớn và được BHXH Việt Nam chọn là nơi để triển khai một số ứng dụng mới về CNTT.

Cụ thể, hiện nay chúng tôi đang phục vụ khoảng 6,5 triệu người có thẻ BHYT; trên 1,7 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và chi trả hằng tháng cho khoảng 560.000 người hưởng lương hưu.

Trên địa bàn Hà Nội có khoảng 200 cơ sở khám chữa bệnh, ký hợp đồng khám chữa bệnh. Toàn bộ số thu, số chi, đối tượng phục vụ về BHXH, BHYT của Hà Nội rất là lớn. Nếu không có ứng dụng CNTT, hợp lý hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ và quản lý thì chắc chắn chúng tôi không hoàn thành nhiệm vụ.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH Hà Nội đã triển khai tất cả ứng dụng CNTT của ngành. Cụ thể trong lĩnh vực thu sổ thẻ, chúng tôi đã triển khai phần mềm TST; trong lĩnh vực quản lý người hưởng và giải quyết chế độ chính sách, đã triển khai phần mềm TCS; trong lĩnh vực quản lý chi phí khám chữa bệnh triển khai hệ thống cổng thông tin giám định theo đúng chỉ đạo của BHXH Việt Nam; lĩnh vực kế toán thì có phần mềm KTT. Ngoài ra phục vụ cho quản lý thì triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành giúp cho quản lý công việc của toàn ngành.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn quản lý thêm phần mềm một cửa điện tử, nghĩa là quản lý các loại hồ sơ (hồ sơ giấy, hồ sơ điện tử) từ khi phát sinh, đến lúc giải quyết xong và chuyển về cho người dân.

Với tất cả những ứng dụng đó, đến thời điểm này, chúng tôi đánh giá là vô cùng hiệu quả, đã giúp cho BHXH thành phố Hà Nội không những quản trị tốt công việc, đặc biệt là phục vụ cho người dân, các tổ chức đến giao dịch.

Ngoài ra, đến nay chúng tôi đang thực hiện thí điểm dịch vụ công mức độ 4. Hiện nay chúng tôi đang phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp Bắc Hà Nội để triển khai dịch vụ thu nộp tiền BHXH, BHYT của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, có mở tài khoản tại Ngân hàng Nông nghiệp Bắc Hà Nội. Có thể nói, đơn vị từ khi kê khai, đóng nộp đến khi nộp tiền và tất cả bảng đối chiếu về thu nộp công nợ,… thì đơn vị hoàn toàn giao dịch qua môi trường mạng, không phải đến cơ quan BHXH cũng như gặp gỡ cán bộ, từ đó tạo sự tích cực. Mục tiêu đến năm 2019, chúng tôi sẽ triển khai trên toàn Thành phố với mức độ 4 trong lĩnh vực thu nộp BHXH.

Khi áp dụng CNTT vào quản lý, BHXH các địa phương giải quyết được bao nhiêu % khối lượng công việc, nhất là với địa phương có lượng dân cư lớn như Hà Nội, thưa ông Vũ Đức Thuật?

Ông Vũ Đức Thuật: Chúng tôi chưa có đánh giá cụ thể. Nhưng theo cảm nhận của chúng tôi, nếu không có sự chỉ đạo của ngành về triệt để sử dụng ứng dụng CNTT cũng như hợp lý hóa, cải thiện quy trình nghiệp vụ, đồng thời tập trung cải cách hành chính thì chắc chắn chúng tôi không hoàn thành được nhiệm vụ. Theo chúng tôi đánh giá, khi ứng dụng CNTT lợi ích là rất lớn.

Lợi ích đầu tiên là người dân và tổ chức được hưởng lợi. Tất cả các thông tin như về hồ sơ đến cơ quan BHXH, qua đường giấy hoặc qua đường điện tử luân chuyển qua các bộ phận để giải quyết và đến khi nhận được kết quả, tất cả đều được công khai, minh bạch và có sự kiểm trả giám sát. Từ đó tỷ lệ hồ sơ chậm muộn được hạn chế tối đa và người dân rất hài lòng.

Đối với cán bộ BHXH, khi chúng tôi ứng dụng CNTT, chẳng hạn như đơn vị gửi hồ sơ điện tử thì đó chính là khâu giúp thực hiện nhanh các khâu sau để giải quyết. Khi có dữ liệu điện tử, chúng tôi tích hợp với các phần mềm nghiệp vụ nên việc trình giải quyết đã nhanh hơn, kịp thời hơn cho người dân, tổ chức.

Từ đó chúng tôi đánh giá với sự nỗ lực của ngành về ứng dụng CNTT, cũng như chỉ đạo quyết liệt trong vấn đề cải cách thủ tục hành chính và hợp lý hóa tất cả các quy trình nghiệp vụ. Đến thời điểm này chúng tôi khẳng định là đã đáp ứng rất tốt các hoạt động của ngành BHXH.

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm CNTT, BHXH Việt Nam

Hệ thống thông tin giám định BHYT đã kết nối tới hơn 12.000 (gần 100%) cơ sở KCB BHYT từ tuyến xã đến Trung ương trên phạm vi toàn quốc, mang lại hiệu quả lớn trong quản lý KCB, kiểm soát việc sử dụng quỹ BHYT và tạo lập cơ sở dữ liệu quan trọng để đánh giá, điều chỉnh chính sách… Việc kiểm soát này đã giúp hạn chế rất nhiều tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT như thế nào thưa ông Nguyễn Hoàng Phương?

Ông Nguyễn Hoàng Phương: Từ năm 2016, BHXH Việt Nam bắt đầu đưa vào sử dụng hệ thống thông tin giám định BHYT, đến nay đã kết nối được hơn 12.000 cơ sở khám chữa bệnh BHYT và đã thực hiện chuẩn hóa danh mục của hơn 40.000 loại thuốc và vật tư y tế; hơn 18.000 dịch vụ kỹ thuật. Chúng tôi đã xây dựng chuẩn liên thông để kết nối dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh. Có thể nói đây là một trong những thành công bước đầu quan trọng nhất.

Sau bước thành công ban đầu này, hiện tại BHXH Việt Nam đã triển khai sâu rộng hệ thống giám định từ cơ sở dữ liệu về giám định. BHXH Việt Nam đã thực hiện rất nhiều hoạt động giám định chuyên đề trên dữ liệu và mang lại hiệu quả rõ rệt. Đây là việc ngăn ngừa, phòng chống trục lợi, đồng thời ngăn chặn ngay biểu hiện lạm dụng quỹ BHXH ngay từ khi bệnh nhân BHYT bước vào bệnh viện.

Chúng tôi vẫn đang tiếp tục vận hành hệ thống và đưa ra các quy tắc giám định mới để hệ thống hoạt động có hiệu quả hơn, mang lại những giá trị lợi ích rõ rệt hơn.

Thưa ông Vũ Đức Thuật, việc kiểm soát, hạn chế tình trạng lạm dụng trục lợi quỹ BHXH, BHYT ở Hà Nội đã được triển khai như thế nào?

Ông Vũ Đức Thuật: BHXH Hà Nội đã thực hiện đúng chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Chúng tôi triệt để sử dụng hệ thống thông tin giám định trong vấn đề kiểm soát chi phí khám chữa bệnh, kết nối với 700 đầu mối từ trạm y tế xã, phường, thị trấn trở lên đến các trung tâm y tế, các bệnh viện.

Hiện nay chúng tôi đã chia các tổ, nhóm giám định và giám định tập trung trên hệ thống thông tin giám định. Ngoài ra còn tăng cường kiểm tra bệnh nhân nằm điều trị nội trú. Bởi vì hiện nay chúng tôi xác định có một số cơ sở khám chữa bệnh đã chỉ định quá nhu cầu điều trị nội trú. Qua kiểm tra đã phát hiện và đã giảm trừ các chi phí khám chữa bệnh. Số liệu cụ thể tôi xin báo cáo sau, nhưng bước đầu đã triển khai rất hiệu quả.

Trong quá trình triển khai, ngành BHXH chắc chắn gặp không ít khó khăn, ông có thể chia sẻ những khó khăn này không?

Ông Nguyễn Hoàng Phương: Về thuận lợi, đến thời điểm này, hệ thống CNTT đã đi vào hoạt động có thể nói là rất hiệu quả, kết nối và liên thông với các cơ sở khám, chữa bệnh đạt tỉ lệ kết nói rất cao, đó là một thuận lợi làm tiền đề, nhưng quan trọng nhất là sự quyết liệt trong chỉ đạo của Chính phủ trong việc kết nối và liên thông chia sẻ dữ liệu trong BHXH Việt Nam và các cơ sở khám, chữa bệnh.

Còn khó khăn là trong thời gian vừa qua, việc kết nối với hơn 12.000 cơ sở khám, chữa bệnh đã đạt trên 96%. Tuy nhiên, hồ sơ liên thông ngay khi người bệnh ra viện để có thể thông tuyến theo Thông tư 48/2018 thì đạt tỉ lệ rất thấp (chỉ khoảng 78,8%) kèm theo nhiều sai sót, thiếu thông tin và sai danh mục (chỉ đạt 1,3% trên tổng số hồ sơ).

Nguyên nhân xuất phát từ việc một số cơ sở khám, chữa bệnh chưa gửi dữ liệu điện tử đúng chuẩn quy định theo đúng định dạng tại Quyết định số 4210 của Bộ Y tế. Lãnh đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chưa chủ động giám sát trong việc chuyển dữ liệu điện tử lên hệ thống đúng thời gian quy định và đúng chi phí phát sinh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong thời gian tới cần phải quyết liệt hơn nữa, để làm sao hệ thống thông tin dữ liệu điện tử hoạt động hiệu quả hơn và đạt được mục tiêu đã đặt ra.

BHXH Hà Nội có gặp trở ngại gì trong quá trình triển khai CNTT không thưa ông Vũ Đức Thuật?

Ông Vũ Đức Thuật: Khi triển khai chúng tôi gặp phải là những vấn đề liên quan đến bên thứ 3, tức là không thuộc phạm vi của BHXH thì đều rất khó khăn.

Ví dụ, hiện nay khi triển khai hệ thống thông tin giám định thì dữ liệu đưa lên cổng đó phải là cơ sở khám, chữa bệnh nhưng việc đưa dữ liệu lên không kịp thời, không đúng... hoặc là triển khai đến đơn vị sử dụng lao động đến nay là năm thứ 4 rồi nhưng vẫn còn một số đơn vị vẫn chưa thực hiện…

Khó khăn khác là thuộc về BHXH.  Khi CNTT được ứng dụng trong cải cách hành chính đang phát triển rất nhanh nên sự cập nhật, tự đào tạo của từng cán bộ là phải nâng lên thêm một bước nữa. Việc này cũng đã có sự quan tâm nhưng vẫn chưa lấp đầy được khoảng cách theo yêu cầu của công việc. Năm 2019 chúng tôi sẽ tập trung đào tạo cho cán bộ đủ trình độ để đáp ứng được yêu cầu công việc.

Một việc cần hết sức chú ý việc bảo đảm an toàn cơ sở dữ liệu (CSDL), vì nguồn dữ liệu ngành BHXH là 1 trong 6 CSDL quốc gia. Để đảm bảo về bảo mật và an toàn thông tin, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp nào thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Phương: Thời gian vừa qua, BHXH Việt Nam đã đầu tư nhiều hệ thống, cùng với đó là công tác bảo đảm an toàn thông tin. Tuy nhiên, nguy cơ về mất an toàn thông tin là nguy cơ mang tính chất hiện hữu và lâu dài, không giải quyết ngày một, ngày hai.

Vì vậy chúng tôi phải thường xuyên, liên tục có biện pháp để quản lý và  đảm bảo an toàn an ninh thông tin. Thứ nhất, là về con người, thứ hai là công nghệ và thứ ba là về quy định và phối hợp.

Hiện tại BHXH Việt Nam cũng đã quan tâm đào tạo tất cả cán bộ vận hành, trong trường hợp không đủ nhân sự thì phải đi thuê để đảm bảo được chất lượng nhân sự để có thể quản lý được. Nhấn mạnh việc đào tạo và đào tạo lại cho cán bộ CNTT ở địa phương (đào tạo cán bộ quản lý); nâng cao nhận thức cho người dùng cuối, bởi chính nguy cơ mất an toàn thông tin xuất phát từ chính người dùng cuối.

Còn về công nghệ, chúng tôi tiếp tục đầu tư công nghệ theo đúng quy chuẩn để có hệ thống thông tin hiện đại và đảm bảo an toàn thông tin. Xây dựng các quy định về phối hợp ứng cứu và ứng phó với các sự cố an toàn thông tin, có quy trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan như cơ quan ứng cứu khẩn cấp máy tính, Cục An toàn thông tin để có sự phối hợp trên diện rộng.

Bài học kinh nghiệm trong áp dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ mà BHXH Việt Nam có thể chia sẻ với các bộ ngành, cơ quan khác là gì thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Phương: Thứ nhất là xây dựng kiến trúc Chính phủ điện tử rất bài bản. Thứ hai, xác định lộ trình từng bước ngắn hạn, dài hạn và thực hiện theo đúng lộ trình đó. Hiệu quả ngày một, ngày hai chưa thấy rõ nhưng đến một thời gian nhất định thì sẽ nhìn thấy rõ hiệu quả.

Thứ hai là quyết tâm chính trị của toàn ngành BHXH. Có những thời điểm chúng tôi đã rất vất vả trong quá trình rà soát, củng cố dữ liệu, xây dựng hệ thống... gặp muôn vàn khó khăn nhưng chúng tôi đã vượt qua.

Bài học thứ ba, đồng thời với việc xây dựng hệ thống CNTT thì phải tiến hành song song việc cải cách thủ tục hành chính, từ hơn 100 thủ tục hành chính rút gọn lại còn 28 thủ tục hành chính, cùng với tái cấu trúc lại quy trình nghiệp vụ khi ứng dụng CNTT nó làm cho hệ thống CNTT sống động hơn và bám sát thực tế hơn.

Thông qua CNTT, BHXH sẽ làm cách nào để tuyên truyền và nhân rộng đối tượng tham gia BHXH thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Phương: Hiện tại BHXH đang có kế hoạch và chiến lược rất bài bản trong tuyên truyền để người dân hiểu và tiếp cận được nhiều dịch vụ do BHXH Việt Nam cung cấp.

Khi xây dựng hệ thống CNTT đồng nghĩa với việc chúng ta hoàn thiện toàn bộ hệ thống kết nối ở bên trong và đồng thời cung cấp những dịch vụ tốt nhất ra bên ngoài, nhưng quan trọng nhất là người dân, doanh nghiệp tham gia BHYT có sẵn sàng để tiếp nhận sử dụng dịch vụ của chúng tôi hay không. Công tác tuyên truyền phải bảo đảm làm cho mọi người dân được biết, được nghe về cải cách thủ tục hành chính, cải cách về CNTT của BHXH Việt Nam. Sự vào cuộc của chính người dân sẽ tạo động lực, tạo hiệu quả rất lớn.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thiện các ứng dụng về quản lý, và các quy trình nghiệp vụ bên trong nội bộ của BHXH Việt Nam cũng đã hoàn thiện, có nghĩa là chúng tôi đã hoàn thiện các giao dịch điện tử  kết nối đến doanh nghiệp, người dân. Dư địa để chúng tôi cải cách thủ tục hành chính là có thể giảm giờ để người dân, doanh nghiệp kê khai, tiếp cận được CNTT nhiều nhất thì lúc đó đạt hiệu quả cao nhất.

Công tác cải cách TTHC trong BHXH tại Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai thế nào để tiếp tục đạt được sự hài lòng của người dân thưa ông Vũ Đức Thuật?

Ông Vũ Đức Thuật: Để triển khai Nghị quyết 28, BHXH Hà Nội xác định đến hết năm 2018, chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân là vượt chỉ tiêu được giao. Năm 2019 tiếp tục vận động người dân tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình và cố gắng vượt chỉ tiêu giao đến 2021 trước hạn.

Hiện nay khi đối chiếu với cơ quan thuế thì còn có một số doanh nghiệp bắt buộc nhưng chưa tham gia BHXH và một số người dân còn chưa tham gia, chúng tôi có kế hoạch giao xuống cho từng địa bàn quận, huyện.

BHXH Hà Nội sẽ thực hiện đúng chỉ đạo của BHXH Việt Nam là đẩy mạnh tuyên truyền để làm sao tất cả người dân cũng như các tổ chức trên địa bàn thủ đô thấu hiểu chính sách rất nhân văn về BHXH, BHYT để cùng tham gia.

Khi tuyên truyền đồng thời chúng tôi cũng phải phục vụ tốt, như các thủ tục tham gia, giải quyết chế độ phải đơn giản, thực sự là phục vụ người dân để tạo sức hút đối với người dân cũng như các đơn vị, doanh nghiệp. Cùng với đó, chúng tôi cử cán bộ đến từng đơn vị, doanh nghiệp để hướng dẫn giải đáp vướng mắc trong khi thực hiện.

Để làm tốt hơn nữa Nghị quyết 28-NQ/TW của Trung ương về cải cách chính sách BHXH, đặc biệt là về sắp xếp bộ máy, ứng dụng CNTT và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ có những kế hoạch gì thưa ông Nguyễn Hoàng Phương?

Ông Nguyễn Hoàng Phương: Nghị quyết 28 đề cập đến nhiều nội dung như cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đơn giản hóa quy trình và thủ tục đóng hưởng BHXH cung cấp dịch vụ công điện tử mức 4 và đạt 100%, đa dạng hóa, nâng cao hình thứccung cấp BHXH Việt Nam thân thiện hơn, gần gũi hơn, mang lại hiệu quả thiết thực hơn, lấy người dân, lấy đơn vị sử dụng lao động làm trung tâm để cải cách TTHC.

Quán triệt tinh thần Nghị quyết 28, chúng tôi đã có kế hoạch hành động cụ thể, triển khai từng giai đoạn, xác định CNTT phải đi đôi với cải cách TTHC và phát triển trong thời gian tới.

Theo đó, bảo đảm thực hiện các mục tiêu đã đề ra của năm 2019; bảo đảm đến năm 2020 hoàn thiện tất cả các quy trình quản lý đồng thời cung cấp tất cả các dịch vụ công ở mức độ cao nhất, có nhiều kênh kết nối, kênh liên lạc để làm cầu nối giữa BHXH với người dân thuận tiện nhất có thể.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ nâng cao tuyên truyền của BHXH về cải cách thủ tục hành chính về bảo hiểm, về các ứng dụng CNTT của bảo hiểm để sát đời sống của người dân. Tiếp tục ứng dụng thành quả của cuộc CMCN 4.0 vào trong quản lý. Chúng ta nói nhiều đến việc ứng dụng như thế nào, tuy nhiên, muốn ứng dụng thế nào vẫn phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để  người lao động, doanh nghiệp hưởng lợi nhiều nhất. Hưởng lợi ở đây là hưởng lợi về tiết kiệm thời gian giao dịch được thuận tiện nhất. Vấn đề nữa là nâng cao quản lý nội bộ trong BHXH Việt Nam đúng chuẩn mực, đúng quy định. Chúng tôi đã có lộ trình rất cụ thể để triển khai Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị./.

Cổng TTĐT Chính phủ