(Chinhphu.vn) - Cục Hàng không Việt Nam và Công ty ADPi (Pháp) vừa chính thức ký bản ghi nhớ hợp tác dự án nghiên cứu phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài.

Cục Hàng không Việt Nam và Công ty ADPi (Pháp) chính thức ký bản ghi nhớ hợp tác dự án nghiên cứu phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết CHK quốc tế Nội Bài. Ảnh: VGP/Phan Trang.

Đại diện Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, CHK Nội Bài có vị trí đặc biệt quan trọng trong mạng cảng hàng không Việt Nam, là cảng hàng không cửa ngõ của Thủ đô và miền Bắc, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành hàng không dân dụng nói riêng và đất nước nói chung.

Do đó, việc nghiên cứu, điều chỉnh Quy hoạch chi tiết CHK quốc tế Nội Bài nhằm xây dựng và phát triển một cảng hàng không quốc tế của Thủ đô đồng bộ và hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển thị trường hàng không Việt Nam trong các năm tới, đồng thời phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội cũng như cả nước.

“Với tầm quan trọng như vậy, đòi hỏi phải quy hoạch đồng bộ nhiều hạng mục công trình có chất lượng, có tầm nhìn và phải được Tư vấn đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện”, Thứ trưởng nói

Trước đó, hồi tháng 10/2018, Chính phủ Pháp đã phê duyệt khoản viện trợ hơn 564.000 euro và giao Công ty Tư vấn ADPi phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam xây dựng nhiệm vụ quy hoạch trình Bộ GTVT phê duyệt.

Dự án sau đó đã được Bộ GTVT phê duyệt nhằm mục tiêu nghiên cứu, rà soát quy hoạch chi tiết CHK quốc tế Nội Bài, lập phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch chi tiết đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK quốc tế Nội Bài tầm nhìn đến năm 2050, công suất của cảng dự kiến đạt từ 80 - 100 triệu khách/năm, thời gian thực hiện trong vòng 12 tháng.

Được biết, ADPi là công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay của Pháp thuộc Aéroports de Paris Group (ADP). Công ty này quản lý và thiết kế các công trình phức hợp sân bay như nhà ga hành khách, tháp điều khiển, nhà ga để máy bay: hangar, trung tâm bảo dưỡng máy bay... tại các sân bay ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Seoul, Dubai, Jeddah... Đây cũng chính là doanh nghiệp được Cục Hàng không Việt Nam ký hợp đồng thuê rà soát, nghiên cứu quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất và đưa ra các ý tưởng quy hoạch có tính khả thi.

Phan Trang