(Chinhphu.vn) - Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị là một trong 28 CHK nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020-2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312 ha.
CHK Quảng Trị là một trong 28 CHK nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020-2030. Ảnh: Báo Giao thông
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt quy hoạch CHK Quảng Trị giai đoạn định hướng đến năm 2030. Theo đó, Cục đề xuất quy hoạch tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh, cách TP. Đông Hà khoảng 7 km một CHK nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự.

Đường cất, hạ cánh tại đây sẽ có kích thước 2.400 m, rộng 45 m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Ngoài một đường lăn nối vào sân đỗ với 4 vị trí đỗ, sẽ có quỹ đất dự trữ để xây dựng đường lăn song song khi có nhu cầu.

Nhà ga hành khách được quy hoạch có 2 cao trình, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu. Đối với nhà ga hàng hoá, theo Cục Hàng không Việt Nam, do khối lượng hàng hoá vận chuyển giai đoạn đầu chưa cao nên khi xây dựng nhà ga hành khách sẽ tính toán và bố trí mặt bằng xử lý hàng hoá, hành lý trong khu vực nhà ga hành khách.

Quy hoạch cũng đã tính đến các công trình bảo đảm hoạt động bay (đài kiểm soát không lưu, đài dẫn đường, hệ thống đèn tiếp cận, hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS, hệ thống quan trắc khí tượng tự động) cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ khác (như nhà xe ngoại trường, trạm khẩn nguy cứu hoả, công trình cấp nước…).

Dự kiến, tổng số tiền cần để triển khai quy hoạch này lên tới hơn 5.700 tỷ đồng, được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau bao gồm cả vốn ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp và PPP…

Quảng Trị hiện chưa có sân bay. Do đó, nếu muốn đến đây bằng đường hàng không, hành khách sẽ phải bay đến Huế hoặc Quảng Bình, sau đó mới tiếp tục đi đường bộ về Quảng Trị.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CHK Việt Nam (ACV) cho Báo Giao thông biết, tầm quan trọng và sự cần thiết của sân bay Quảng Trị đã được khẳng định tại Quyết định 236 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.

Còn chuyên gia hàng không Trịnh Như Long cho biết, việc phát triển sân bay Quảng Trị phải gắn với kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương: “Sân bay Quảng Trị có cơ hội phát triển hay không tất cả phụ thuộc rất lớn vào quyết tâm của lãnh đạo địa phương, làm thế nào để nhà đầu tư thấy hấp dẫn muốn đầu tư vào Quảng Trị”.

Quảng Trị có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, độc đáo, hấp dẫn du khách như làng cổ Bích La, chợ phiên Cam Lộ, bãi biển Cửa Tùng, đảo Cồn Cỏ, địa đạo Vịnh Mốc, thành cổ Quảng Trị, thánh địa La Vang, Khe Sanh, Núi Talung, núi Klu, Bản dân tộc Vân Kiều… Theo nhiều đại lý du lịch, vấn đề chỉ là làm thế nào để khách du lịch biết đến những địa điểm này nhiều hơn nữa.

Theo Quyết định số 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, CHK Quảng Trị là một trong 28 CHK nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020-2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312 ha. Sân bay Quảng Trị cách sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) khoảng 93 km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên-Huế) khoảng 88 km về phía Nam.

GT