(Chinhphu.vn) - Số tiền 2.158,5 tỷ đồng được UBND TPHCM tạm ứng từ ngân sách Thành phố để thanh toán cho các nhà thầu thi công tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1  Bến Thành - Suối Tiên trong thời gian chờ giải ngân nguồn vốn vay ODA.

Thi công lắp đặt đường ray đoạn đi trên cao tuyến metro số 1. Ảnh: Báo Tiền phong

Ngày 21/3, UBND TPHCM đã có văn bản chấp thuận đề xuất của Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) về việc tạm ứng đợt 1 năm 2019 từ ngân sách thành phố với số tiền 2.158,5 tỷ đồng cho dự án xây dựng tuyến metro số 1.

Theo đó, UBND Thành phố giao Sở Tài chính phối hợp Kho bạc Nhà nước TPHCM khẩn trương thực hiện thủ tục tạm ứng theo tiến độ giải ngân thực tế cho MAUR từ nguồn ngân sách thành phố.

Giao Trưởng ban MAUR chịu trách nhiệm về việc thanh toán cho các nhà thầu theo đúng quy định; tích cực phối hợp với các cơ quan thẩm định để khẩn trương hoàn thành công tác trình, điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án xây dựng tuyến đường sắt độ thị số 1 và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Sau khi được thành phố bố trí vốn, MAUR sớm hoàn trả các khoản tạm ứng từ ngân sách thành phố trong năm 2019, đồng thời tập trung giải quyết tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân để sử dụng hết nguồn vốn đã được bố trí và tạm ứng.

Năm 2018, UBND TPHCM đã chấp thuận tạm ứng và bố trí 1.000 tỷ đồng từ ngân sách để trả nợ cho các nhà thầu, song MAUR chỉ giải ngân khoảng 300 tỷ đồng

Trước đó, trong văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương hơn 2.150 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài thi công tuyến metro số 1. Việc này nhằm tránh phát sinh khiếu kiện, dự án được tiếp tục triển khai theo đúng tiến độ. Lãnh đạo TPHCM sẽ hoàn trả tiền tạm ứng ngay sau khi được Bộ KH&ĐT bố trí kế hoạch vốn cho dự án.

Nếu Trung ương không thể tạm ứng, TPHCM kiến nghị Thủ tướng cho tạm ứng từ ngân sách thành phố.

Ngày 11/3 vừa qua, UBND TPHCM cũng đã tạm ứng 39 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố để chi tiền lương, thu nhập cho cán bộ công nhân viên của MAUR.

Trước đó, thị sát dự án tuyến metro số 1, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cam kết trong thời gian chờ phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án, thành phố sẽ tích cực tìm kiếm nguồn vốn bổ sung để thanh toán cho nhà thầu và chỉ đạo đơn vị có liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Lãnh đạo TPHCM sẽ định kỳ theo dõi, nắm bắt tiến độ và trực tiếp chỉ đạo giải quyết những khó khăn vướng mắc của dự án trong thời gian sớm nhất.

Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6 km đi ngầm (có 3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

Dự án khởi công vào tháng 8/2012. Hiện dự án đạt 62,67% tiến độ. TPHCM đặt mục tiêu trong năm 2019 đạt 80% tiến độ và hoàn thành vào năm 2020 để có thể chở khách vào năm 2021.

BT