(Chinhphu.vn) - Ngày 8/5 tại TP. Mỹ Tho, UBND tỉnh Tiền Giang và Doanh nghiệp dự án (Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận) cùng Liên doanh các Nhà đầu tư đã ký phụ lục của Hợp đồng Đầu tư xây dựng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: VGP/Minh Thi.

Phụ lục này gồm 6 điểm là thay đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải sang UBND Tiền Giang; thay đổi thông tin người đại diện theo pháp luật; quy trình thẩm định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, đầu tư lựa chọn nhà thầu; quản lý dự án giám sát thi công; tạm ứng hợp đồng thi công và lãi suất, lãi vay với vốn BOT.

Đây là một bước xác định cụ thể trách nhiệm của các bên trong thời gian tiếp theo của Dự án; đồng thời, điều chỉnh một số điều khoản không còn phù hợp theo quy định của pháp luật, nhằm tháo gỡ các “nút thắt” đình trệ gây chậm tiến độ 10 năm qua, từ đó có các giải pháp cụ thể thúc đẩy tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ và hoàn thành tuyến đường vào cuối năm 2020.

Các bên cam kết tiếp tục phối hợp, đồng hành để tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thời gian tới để bảo đảm các mốc chính tiến độ của dự án.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1 km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TPHCM - Trung Lương) và điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Trước đó, tháng 2/2019, Thường trực Chính phủ đã có Thông báo kết luận chấp thuận chuyển cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải sang UBND tỉnh Tiền Giang, nhằm giúp giải quyết các vấn đề vướng mắc về pháp lý và tình trạng giải phóng mặt bằng còn tồn đọng, nhanh chóng hoàn thành điều chỉnh Dự án hướng tới mục tiêu thông tuyến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối năm 2020, đưa vào khai thác năm 2021. Đây là kỳ vọng của người dân Đồng bằng sông Cửu Long cũng là mong muốn của Chính phủ mà Thủ tướng đã chỉ đạo tại Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam ngày 6/5/2019 vừa qua.

Các bên ký kết Phụ lục hợp đồng. Ảnh: VGP/Minh Thi

Phối hợp chặt chẽ giữa các bên

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, dự án là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng Tây Nam Bộ với TPHCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đề cao trách nhiệm và đặc biệt quan tâm để tháo gỡ các khó khăn, tìm giải pháp để hoàn thành và coi đây là nhiệm vụ chính trị.

Trong vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý dự án và là lần đầu tiên tham gia vào mô hình mới nên các bộ phận chức năng của tỉnh còn nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu thông tuyến Dự án, UBND tỉnh Tiền Giang quyết tâm khảo sát, tìm hiểu để cùng với các doanh nghiệp đầu tư giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

UBND tỉnh Tiền Giang đã thành lập Ban chỉ đạo dự án gồm các lãnh đạo, ban ngành, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban dự án, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận, trong đó giải quyết tận gốc những tồn đọng về giải phóng mặt bằng và cam kết sẽ bàn giao 2% mặt bằng còn lại cho nhà đầu tư.

Về chi phí cho giải phóng mặt bằng còn lại, nếu ngân sách của Trung ương chưa chuyển về kịp thì tỉnh sẽ ứng trước để bảo đảm hoàn thành sớm nhất công tác này.

Từ khi nhận chuyển giao là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý Dự án, UBND tỉnh cũng đã tổ chức các buổi làm việc với các cơ quan chức năng, nhà đầu tư để lắng nghe những ý kiến phản hồi nhằm tháo gỡ những vướng mắc từ doanh nghiệp thực hiện dự án.

Về phía nhà đầu tư, ông Mai Xuân Thủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (một nhà đầu tư của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận) cho rằng, việc ký phụ lục mới là bước đầu để xác định về mặt pháp lý đầu tiên giữa nhà đầu tư và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (UBND tỉnh Tiền Giang). Để xúc tiến cho dự án nhanh thông tuyến cần nhiều hơn nữa sự kết nối chặt chẽ giữa các nhà đầu tư và UBND tỉnh Tiền Giang để tháo gỡ những khó khăn, triển khai dự án đúng chất lượng và giá cả hợp lý.

Minh Thi