(Chinhphu.vn)  -  Theo Trung tâm Ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt, 5 tháng đầu năm 2013 đã xảy ra hơn 300 vụ ném đất, đá lên tàu, gây thiệt hại vật chất cho ngành Đường sắt gần 500 triệu đồng.

Ảnh minh họa
Theo ông Phạm Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự  cố thiên tai và cứu nạn đường sắt (Tổng Công ty Đường sắt  Việt Nam), tình trạng ném đất, đá lên tàu xảy ra nhiều nhất vẫn là địa bàn thuộc các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận, Quảng Bình và một số tuyến đường sắt phía Tây Hà Nội. Thời gian xảy ra nhiều vụ ném đất đá lên tàu nhất vẫn là các tháng cao điểm dịp nghỉ lễ Tết, nghỉ hè; thời điểm chủ yếu xảy ra vào lúc đêm tối. Thiệt hại chủ yếu là các tấm kính chắn cửa sổ trên tàu (5 tháng có 353 tấm kính bị vỡ).

Các đối tượng vi phạm phần lớn trong độ tuổi thiếu niên nên nếu có bị phát hiện, bắt giữ cũng rất khó xử lý, chế tài còn rất nhẹ, không đủ sức răn đe.

Hầu hết các em chưa ý thức được hậu quả nghiêm trọng của hành vi do mình gây ra mà chỉ coi đây như một trò đùa vui, nghịch dại.

Để hạn chế tình trạng này, ngành Đường sắt đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và đặc biệt là học sinh các trường gần đường sắt, gia đình, đoàn thể, chính quyền các địa phương nơi có tuyến đường sắt đi qua.

Toàn Thắng