Cảnh báo cướp biển tại vùng biển Đông Sabah, Nam Philippines
(Chinhphu.vn) - Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải khẩn trương tuyên truyền, phổ biến tới tất cả các chủ tàu, công ty quản lý và khai thác tàu về tình hình cướp biển xảy ra đối với các tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines trong thời gian ngắn gần đây.
![]() |
Ảnh minh họa |
Đồng thời, yêu cầu các chủ tàu, công ty quản lý và khai thác tàu triển khai nghiêm túc Kế hoạch an ninh tàu biển đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, trong đó đặc biệt chú trọng đến các khuyến cáo của ReCAAP được đưa ra trong báo cáo, bảo đảm không để xảy ra các sự cố an ninh đối với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế (đặc biệt với những tàu biển đi qua khu vực này).
Theo báo cáo của Trung tâm chia sẻ thông tin ReCAAP tại Singapore, qua một số vụ liên quan đến việc bắt cóc thuyền viên của các tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines, một số biện pháp sau được khuyến nghị áp dụng: Tăng cường trực ca khi tàu đang neo đậu; giữ chiếu sáng xung quanh tàu và bật các đèn pha cao áp; nâng cao cảnh giác, tăng cường xoay tua trực ca và bấm còi báo động khi phát hiện có người lạ tới gần hoặc đang ở trên tàu; duy trì trực ca liên tục để nhận các khuyến cáo được phát trên NAVTEX; báo cáo tất cả các vụ việc theo Thông tri 1334 của IMO; chuyển hướng/tránh vào khu vực này nếu có thể; duy trì thông tin liên lạc liên tục với các cơ quan/đơn vị chấp pháp tại khu vực.
Trong khoảng 3 tuần (từ 26/3-15/4), đầu mối chia sẻ thông tin của ReCAAP tại Philippines đã thông báo cho ReCAAP ISC khoảng 3 vụ việc liên quan đến việc bắt cóc thuyền viên của các tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines. Các vụ việc xảy ra trên tàu lai Brahma 12 ngày 26/3, tàu lai Massive 6 ngày 1/4 và tàu lai Henry kéo sà lan Christi ngày 15/4.
ReCAAP ISC khuyến khích các chính quyền cảng, các lực lượng chức năng của các quốc gia ven biển có liên quan tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, tích cực tuần tra; các chủ tàu, công ty quản lý tàu yêu cầu các tàu đề cao cảnh giác khi hoạt động tại các khu vực này. Do có một số thông tin vẫn còn đang trong quá trình xác minh, Cơ quan bảo vệ bờ biển Philippines vẫn đang tiếp tục với các đơn vị tình báo tại địa phương để giám sát và thu thập các thông tin về diễn biến vụ việc và tình hình của các thuyền viên bị bắt cóc.
ReCAAP đã được ký kết vào ngày 11/11/2004 bởi 16 quốc gia châu Á bao gồm Campuchia, Brunie, Bangladesh, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Srilanka, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan Việt Nam), có hiệu lực từ ngày 10/4/2006. Theo quy định của ReCAAP, các nước phối hợp hành động “theo đúng luật pháp, quy định của riêng từng quốc gia và tùy thuộc vào nguồn lực sẵn có ” để: 1- ngăn chặn và trấn áp cướp biển và cướp có vũ trang đối với tàu thuyền, 2- bắt giữ cướp biển và những người có can dự cướp có vũ trang đối với tàu thuyền, 3- tịch thu tàu thuyền và máy bay được tội phạm sử dụng, 4- giải cứu tàu thuyền và các nạn nhân của cướp biển. |
Minh Hoàng