(Chinhphu.vn) – Các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp nhằm kiềm chế, ngăn chặn tình hình tai nạn giao thông những tháng còn lại của năm 2011.

Ảnh minh họa

Hiện nay, ngành chức năng tỉnh Gia Lai đang phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, nhằm xử lý kịp thời những sự cố, đảm bảo an toàn giao thông được thông suốt trong mùa mưa.

Ngành chức năng cũng đã chủ động tập kết vật liệu, phương tiện tại chân 12 "điểm đen" đã được xác định trên các tuyến đường, đồng thời xây dựng phương án ứng phó, bảo vệ có hiệu quả khi có sự cố xảy ra.

Tại những "điểm đen" trên các tuyến tỉnh lộ đã có Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý, sửa chữa cầu đường thực hiện tốt công tác duy tu và sửa chữa bằng nhiều phần việc như khơi thông cống rãnh thoát nước, vét sình lầy và đắp lại nền đường, san ủi hạ thấp độ dốc.

 Đoạn tỉnh lộ 665 qua địa bàn huyện Chưprông được coi là một trong những điểm xung yếu nhất, bởi nền đường xấu và triền dốc nên khả năng xảy ra ách tắc giao thông trong mùa mưa là khá lớn. Mọi phần việc duy tu và sửa chữa trên đoạn đường 665 này đã được hoàn tất trong tháng 7 này, đặc biệt là 3 km đường vào hồ chứa thuỷ lợi Ia Mơ có năng lực tưới đến 12.000 ha, công trình lớn thứ 2 của tỉnh sau thủy lợi Ayunhạ.

Ban An toàn giao thông tỉnh Sóc Trăng đã đề ra nhiều giải pháp nhằm kiềm chế, ngăn chặn tình hình tai nạn giao thông những tháng còn lại của năm 2011 như đẩy nhanh tiến độ thi công cải tạo 2 nút giao thông ngã ba Trà Men, ngã tư Trà Tim và những nút giao nhau giữa Quốc lộ (QL) 1A với thành phố Sóc Trăng; lắp đặt hệ thống máy quay trên tuyến QL nhằm kiểm soát các phương tiện lưu thông sai quy định, trang bị thêm máy bắn tốc độ ban đêm cho công an giao thông...

Các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời những đoạn đường xuống cấp, “điểm đen” về tai nạn giao thông; kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang bảo vệ công trình đường bộ, đường thủy đi đôi với các biện pháp tuyên truyền giáo dục cho người dân về các quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông.

Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa, hầu hết các xe vận tải trên địa bàn tỉnh đều chở quá tải trọng theo thiết kế của xe và quá tải trọng cầu đường từ 30% trở lên, thậm chí nhiều xe chở mía quá tải trọng thiết kế đến 200%, tác động rất xấu đến hạ tầng giao thông đường bộ.

Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra chuyên ngành, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản vi phạm trên 3.250 trường hợp chở quá tải, quá khổ, xử phạt với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Sở Giao thông vận tải đã đề ra các giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng trên. Ngành nắm bắt kịp thời các dự án chuẩn bị thực hiện, đặc biệt là các dự án lớn, có khối lượng vận chuyển vật liệu xây dựng, đất đá từ 100 nghìn m3 trở lên, để chủ động có kế hoạch kiểm tra kịp thời các hành vi vi phạm.

Đối với các dự án trọng điểm, có trên 1 triệu m3 vật liệu cần vận chuyển sẽ đảm bảo thường xuyên có mặt lực lượng thanh tra khi dự án hoạt động để giám sát, ngăn chặn tại chỗ.

Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương vừa có chuyến đi khảo sát và vận động nhân dân tháo dỡ chà, đáy bắt cá trên sông Cái Côn thuộc địa bàn 2 xã Tân Thành, Đại Thành (thị xã Ngã Bảy) và xã Phú Tân (huyện Châu Thành).

Trên tuyến sông này với chiều dài gần 9 km nhưng có đến 20 chà, đáy đánh bắt cá trên sông. Các chà, đáy lấn chiếm lòng sông từ 20 đến 30 mét và hoạt động vào ban đêm, thiếu đèn báo hiệu nên thường xuyên gây tai nạn cho các phương tiện giao thông thủy. Ban An toàn giao thông tỉnh và các địa phương đã vận động bà con tháo dỡ chà, đáy, đồng thời có chính sách hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng, đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho bà con vay vốn chuyển đổi ngành nghề sản xuất. Hiện phần lớn người dân đã đồng ý tháo dỡ chà, đáy.

Hồng Phong