(Chinhphu.vn) - Nhiều xe quá tải tập trung thành tốp 3-5 xe, chạy tốc độ cao, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, thậm chí chèn ép xe của Cảnh sát giao thông khi bị truy đuổi; không xuất trình giấy tờ, khóa cửa xe bỏ đi…

Ảnh minh họa

Trước tình trạng trên, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện đề xuất quy trách nhiệm lãnh đạo địa phương xảy ra tình trạng xe quá tải; cho phép lực lượng kiểm soát tải trọng xe lập biên bản khoá xe cưỡng bức hoặc đưa về bãi tạm giữ theo quy định đối với những trường hợp chủ phương tiện, lái xe chống đối không xuất trình giấy tờ, khoá cửa xe bỏ đi.

Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới các địa phương tổ chức kiểm định miễn phí với xe buộc phải cắt phần thành thùng cơi nới, khi có giấy xác nhận kích thước đúng quy định mới tiếp tục cho xe hoạt động.

Hội nghị triển khai công tác thanh tra Giao thông vận tải năm 2015, sáng 16/3, đã ghi nhận phản ánh của nhiều địa phương về diễn biến phức tạp cũng như khó khăn trong công tác xử lý xe quá tải.

Đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cho biết tuyến Quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh có lưu lượng xe rất lớn, nếu chỉ có tỉnh Hải Dương làm thì không thể kiểm tra được hết tải trọng các xe.

“Có tình trạng phương tiện tập trung thành tốp 3-5 xe đan xen vào giữa xe đúng tải và xe quá tải, chạy tốc độ cao, lực lượng Cảnh sát giao thông dừng xe thì không chấp hành. Thậm chí có tình trạng xe vi phạm chèn ép xe của lực lượng Cảnh sát giao thông không cho vượt khi bị truy đuổi”, đại diện Sở GTVT Hải Dương chia sẻ.

Còn đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An thì bức xúc trước hiện tượng chủ DN vận tải bố trí người theo dõi, nắm thông tin của các đoàn kiểm tra nên phần nào đã hạn chế kết quả thanh kiểm tra của Đoàn.

Bên cạnh đó, xe mang biển nước ngoài khi vi phạm thì rất khó xử lý do bất đồng ngôn ngữ, các giấy tờ xe khi phiên dịch ra tiếng Việt thì không có quy định về tải trọng.

Được biết trong năm 2014 lực lượng thanh tra giao thông đã tiến hành 117.896 cuộc thanh kiểm tra, xử phạt 157.913 vụ với số tiền 380 tỷ 809 triệu đồng.

Qua kiểm tra về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ, phát hiện 244 xe vi phạm tải trọng, 1.118 xe vi phạm kích thước thùng hàng; kiểm soát tải trọng xe tại các điểm giao thông tĩnh phát hiện 10.000/73.900 luợt phương tiện vi phạm; phát hiện và xử phạt 157 lượt cảng bến vi phạm về xếp hàng, 260 lượt DN vận tải, lái xe vi phạm về chở hàng quá tải trọng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Huyện đánh giá việc triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe của một số tỉnh thành chưa quyết liệt, còn mang tính hình thức và chưa có biện pháp xử lý triệt để đối với xe quá tải vượt trạm.

“Ý thức của các DN vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém, chạy theo lợi nhuận, thậm chí khoán khối lượng vận chuyển cho lái xe dẫn đến vi phạm. Ngoài ra, hệ thống thiết bị kiểm soát tải trọng xe còn xảy ra nhiều sự cố, nhiều cân không hoạt động trong điều kiện trời mưa. Công tác thanh tra, kiểm tra chưa thường xuyên, liên tục”, ông Nguyễn Văn Huyện nói.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông cụ thể hoá, điều chỉnh kế hoạch công tác năm 2015 phù hợp, đảm bảo bám sát các nội dung về kiểm soát tải trọng phương tiện và điều kiện kinh doanh vận tải.

Phan Trang